Anh: Sẽ tiếp tục đưa tàu qua vùng biển gần Crimea sau vụ đụng độ với Nga

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 6-7 cho biết các tàu của nước này sẽ giữ tuyến đường đi qua vùng nước gần bán đảo Crimea, bất chấp vụ đụng độ gần đây giữa tàu khu trục HMS Defender với lực lượng phòng vệ Nga, theo hãng tin Sputnik.

"Tàu HMS Defender đã sử dụng tuyến đường ngắn nhất và trực tiếp nhất. Đó là tuyến đường giao thông được quốc tế công nhận. Chúng tôi có mọi quyền để đi qua vùng lãnh hải của Ukraine theo luật pháp quốc tế. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm" - ông Raab tuyên bố.

Nói về vụ đụng độ với Nga, Bộ Quốc phòng Anh một lần nữa khẳng định tàu của họ chỉ đang thực hiện chuyến hành trình từ Ukraine đến Gruzia và không hề có phát súng cảnh báo nào từ Nga cả.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào ngày 23-6, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo vụ việc liên quan tới tàu khu trục Anh gần bán đảo Crimea. Các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của hải quân cùng lực lượng biên phòng thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã phối hợp ngăn chặn hành vi mà Moscow cho là “xâm phạm lãnh thổ quốc gia của Nga”.

Ban đầu, các lực lượng Nga phát đi cảnh báo có thể triển khai vũ khí để ngăn tàu HMS Defender tiếp tục “xâm phạm lãnh thổ” Nga nhưng tàu khu trục Anh không phản hồi.

Tàu tuần tra của biên phòng Nga đã hai lần bắn cảnh cáo tàu HMS Defender. Sau đó hơn 10 phút, một máy bay Su-24M của không quân hải quân Nga đã tiến hành “ném bom ngăn chặn” bằng bốn quả OFAB-250 “dọc theo đường đi” của tàu khu trục Anh. Chưa đầy 5 phút sau đó, tàu MHS Defender đã “rời khỏi biên giới lãnh hải Nga” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo một đoạn video do FSB công bố, tàu HMS Defender đã phớt lờ cảnh báo của Nga và chỉ rời khỏi vùng biển gần Crimea sau khi Nga ném bom cảnh cáo.

Tàu khu trục HMS Defender của Anh. Ảnh: REUTERS

Phía Anh sau đó đã bác bỏ các thông tin mà Bộ Quốc phòng Nga công bố. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng “nói tàu HMS Defender bị trúng đạn hay con tàu nằm trong vùng biển của Nga là không chính xác”. 

Anh cho rằng các vụ nổ súng là do tàu chiến Nga đang tham gia một cuộc tập trận đã được Moscow thông báo từ trước, đồng thời không có quả bom nào được thả gần tàu HMS Defender.

Tàu khu trục HMS Defender được đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 2009. Tàu có thể đạt tốc độ 30 hải lý trên giờ và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như các bệ phòng tên lửa chống hạm Harpoon cùng các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung.

Anh coi Crimea là một vùng lãnh thổ của Ukraine và không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo này hồi năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm