Moscow nói tàu khu trục Anh bị Nga bắn cảnh cáo, 'ném bom ngăn chặn' gần Crimea

Nga thông báo hải quân nước này đã bắn cảnh cáo để xua đuổi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoàng gia Anh trong vùng nước gần bán đảo Crimea, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 23-6, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo một vụ việc liên quan tới tàu khu trục Anh HMS Defender gần bán đảo Crimea. Các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của hải quân cùng lực lượng biên phòng thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã phối hợp ngăn chặn hành vi mà Moscow cho là “xâm phạm lãnh thổ quốc gia của Nga”.

“Vào 11 giờ 52 phút trưa 23-6, tàu khu trục Defender trang bị tên lửa dẫn đường của hải quân Anh khi hoạt động ở khu vực tây bắc Biển Đen đã xâm phạm lãnh thổ quốc gia của Nga và di chuyển 3km vào lãnh hải gần mũi Fiolent (phía nam bán đảo Crimea - PV)” - Bộ Quốc phòng Nga viết. 

Tàu HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh trong khu vực lãnh hải của bán đảo Crimea, ảnh do máy bay Nga chụp lại. Ảnh: REUTERS

Ban đầu, các lực lượng Nga phát đi cảnh báo có thể triển khai vũ khí để ngăn tàu HMS Defender tiếp tục “xâm phạm lãnh thổ” Nga nhưng tàu khu trục Anh không phản hồi.

Tàu tuần tra của biên phòng Nga đã hai lần bắn cảnh cáo tàu HMS Defender. Sau đó hơn 10 phút, một máy bay Su-24M của không quân hải quân Nga đã tiến hành “ném bom ngăn chặn” bằng bốn quả OFAB-250 “dọc theo đường đi” của tàu khu trục Anh. Chưa đầy 5 phút sau đó, tàu MHS Defender đã “rời khỏi biên giới lãnh hải Nga” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết cơ quan này đã triệu tập Đại sứ Anh tại Moscow, ông Deborah Bronnert để thảo luận về vụ việc liên quan tới tàu HMS Defender.

Tàu khu trục HMS Defender được đưa vào biên chế Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 2009. Tàu có thể đạt tốc độ 30 hải lý trên giờ và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như các bệ phòng tên lửa chống hạm Harpoon cùng các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung.

Anh bác tin tàu hải quân bị trúng đạn của Nga, Ukraine tố Nga khiêu khích

Phía Anh đã bác bỏ các thông tin mà Bộ Quốc phòng Nga báo cáo. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng “nói (tàu HMS Defender) bị trúng đạn hay con tàu nằm trong vùng biển của Nga là không chính xác”. 

Tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh trong chuyến thăm của tàu này tới TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 9-6. Ảnh: REUTERS

Phía Anh nói rằng các vụ nổ súng là do tàu chiến Nga đang tham gia một cuộc tập trận đã được Moscow thông báo từ trước, đồng thời không có quả bom nào được thả gần tàu HMS Defender.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng tàu HMS Defender chỉ thực hiện hoạt động quyền “qua lại không gây hại trong vùng lãnh hải của Ukraine theo đúng luật pháp quốc tế”.

Giống như hầu hết các nước khác, Anh coi Crimea là một vùng lãnh thổ của Ukraine và không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo này hồi năm 2014.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc vụ việc liên quan tới tàu HMS Defender cho thấy “các chính sách gây hấn và khiêu khích” của Nga ở Biển Đen và biển Azov, tạo thành “mối đe dọa liên tục đối với Ukraine và các đồng minh”.

Viết trên Twitter, ông Kuleba một lần nữa kêu gọi Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường hợp tác với Ukraine ở Biển Đen.

Mỹ cùng các đồng minh đang phối hợp cùng Ukraine tổ chức một cuộc tập trận hải quân ở Biển Đen trong tuần này. Sáng 23-6, Đại sứ quán Nga tại Washington (Mỹ) đã kêu gọi các nước phương Tây hủy bỏ cuộc tập trận này. Trước đó, Anh đã thông báo tàu khu trục của nước này sẽ tới thăm cảng Odessa của Ukraine trong tuần này.

Đại tá đã nghỉ hưu của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, chuyên gia an ninh hàng hải Mark Gray nhận định rằng cách phản ứng của Nga cho thấy quyết tâm của Moscow nhằm thuyết phục các nước công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm