Ba câu hỏi quan trọng mà Bill Gates không biết khi còn trẻ

Tỉ phú Bill Gates cũng vậy. Ở tuổi 63, ông nhận thấy rằng sự đánh giá đã khác so với tuổi 20. Ở giai đoạn tuổi trẻ, ông chỉ có một câu hỏi “Liệu phần mềm Microsoft có biến giấc mơ máy tính cá nhân thành hiện thực không?”

Tất nhiên, Gates vẫn đánh giá chất lượng công việc của mình, nhưng ông cũng tự hỏi mình một loạt các câu hỏi khác về cuộc sống. “Khi tôi 25 tuổi, những điều này thật buồn cười, nhưng khi già đi, tôi thấy chúng có ý nghĩa hơn nhiều.”

Năm 2019 đã trôi hơn nửa. Có lẽ bạn đã hoàn thành kế hoạch nhiều hơn bạn mong đợi. Hoặc có thể bạn cảm thấy bạn chưa thực hiện đủ, và muốn thúc đẩy bản thân thêm một chút nữa. Cho dù hành trình của bạn là như thế nào, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để tạm dừng và suy nghĩ về cách năm 2019 đã định hình bạn.

Nếu bạn chưa có phương thức đo lường thành công cho riêng mình, hãy bắt đầu với ba câu hỏi mà Gates tự hỏi vào cuối năm 2018:

1. “Tôi có đã dành đủ thời gian cho gia đình không?”

Tiền có thể mua cho bạn nhiều thứ, nhưng không thể mua cho bạn thêm một phút trong ngày.

Dù bận rộn, Gates vẫn dành thời gian cho gia đình. Trong một cuộc phỏng vấn với The Cut, người vợ Melinda của Gates tiết lộ rằng bà và chồng có chung một thú vui: Ngồi hàng giờ xem bô phim “Victoria” cùng nhau. “Nếu chúng tôi đang ở xa nhau, chúng tôi sẽ xem một tập phim cùng một lúc để có thể bắt kịp nhau”, bà nói.

Đầu năm nay, Melinda đã nói với tổng biên tập của Business Insider, rằng khi chồng bà còn là CEO của Microsoft, ông đã dành vài buổi sáng mỗi tuần để chở con gái lớn của họ, Jennifer, đến trường.

“Bill và những đứa trẻ trân trọng những khoảnh khắc trên xe”, bà nói. “Cùng nghe nhạc, cùng trò chuyện- bọn trẻ có thể nhìn thấy một khía cạnh khác của anh ấy.”

Hãy dành thời gian cùng gia đình. Ảnh: Crestview

2. “Tôi đã học hỏi đủ những điều mới chưa?”

Dù bỏ học tại Harvard vào năm 1975, Bill Gates vẫn thể hiện một tinh thần ham học hỏi đáng kinh ngạc.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo New York, Gates nói rằng ông đọc tới 50 cuốn sách mỗi năm: “Đây là một trong những cách giúp tôi thu nạp kiến thức, và tôi vẫn luôn như thế từ khi còn là một đứa trẻ.”

“Bây giờ, tôi cũng thích đến thăm những nơi thú vị, gặp gỡ các nhà khoa học và xem rất nhiều bài giảng trực tuyến. Nhưng đọc sách vẫn là cách chính để tôi vừa học những điều mới vừa kiểm tra sự hiểu biết của mình.”

Học tập suốt đời là điều cần thiết cho sự phát triển liên tục, thành công và hạnh phúc. Và đây là thời điểm tốt nhất để bạn thục hiện điều đó. Như Gates đã viết trong một bài báo năm 2017 cho TIME, “Khi còn nhỏ, nếu tôi muốn học một cái gì đó bên ngoài trường học, tôi sẽ mở cuốn bách khoa toàn thư World Book. Còn ngày nay, tất cả những gì bạn cần làm là lên mạng.”

3. Tôi có thêm những người bạn mới còn những tình bạn cũ thì trở nên sâu sắc hơn không?”

Tỉ phú Warren Buffett có thể đã ảnh hưởng đến câu hỏi này của Gates. Gates đã từng trả lời câu hỏi “Theo ngài, thành công là gì?” bằng cách trích dẫn lời bạn mình: “Warren đã luôn nói rằng thành công lớn nhất, đó là liệu những người gần gũi với bạn có hạnh phúc và yêu bạn hay không.”

Và, trong một bài đăng trên blog năm 2016, Gates cho biết, “Tôi đã học được nhiều điều từ Warren trong suốt 25 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất đó chính là ý nghĩa của tình bạn. Hãy trở thành người bạn mà bạn ước mình sẽ có một người như thế cạnh bên.”

Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng việc nuôi dưỡng các mối quan hệ sâu sắc đem lại những lợi ích có giá trị. “Việc có những mối quan hệ (bạn bè) khiến chúng ta hạnh phúc ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe của chúng ta”, Robert Waldinger, một bác sĩ tâm thần và giáo sư tại Trường Y Harvard, nói với tờ Harvard Gazette năm 2017.

“Chăm sóc cơ thể rất quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ cũng quan trọng như thế.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm