Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý rút Xiaomi khỏi 'danh sách đen'

Theo đài CNN, chính phủ Mỹ và tập đoàn Xiaomi (Trung Quốc) ngày 12-5 đã đạt được thỏa thuận, theo đó Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ rút Xiaomi khỏi “danh sách đen” mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành, vốn hạn chế các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của Xiaomi.

Động thái trên được đưa ra sau khi Xiaomi hồi đầu năm đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ liên quan quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ, dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, hồi tháng 1 đã đưa tập đoàn này vào “danh sách đen” với cáo buộc có liên hệ với các tập đoàn quân sự Trung Quốc.

Hai bên vẫn đang trong quá trình đàm phán chi tiết và dự kiến hoàn tất thỏa thuận vào ngày 20-5.

Bộ Quốc phòng Mỹ rút Xiaomi khỏi 'danh sách đen'. Ảnh: CNN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết chưa được thông báo về thỏa thuận này, song bày tỏ hy vọng rằng "Mỹ sẽ sửa chữa những sai lầm từ chính quyền tiền nhiệm để tạo môi trường kinh doanh công bằng, không phân biệt cho các doanh nghiệp Trung Quốc".

Hãng tin Reuters dẫn lời bà Emily Horne – người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng - cho biết "chính quyền của Tổng thống Joe Biden quan ngại sâu sắc về các khoản đầu tư tiềm năng của Mỹ vào các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội Trung Quốc và hoàn toàn cam kết duy trì áp lực lên các doanh nghiệp như vậy".

Người phát ngôn của Xiaomi cho biết tập đoàn đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất, song không cung cấp chi tiết cụ thể.

Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. 

Sau thông tin trên, cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn 6% giá trị tại Hong Kong. Giá cổ phiếu của Xiaomi đã giảm khoảng 20% kể từ khi tập đoàn này bị đưa vào danh sách đen hồi tháng 1.

Theo Reuters, sau chiến thắng trên của Xiaomi, các doanh nghiệp Trung Quốc khác nằm trong danh sách đen của Mỹ cũng đang xem xét tiến hành các vụ kiện tương tự.

Trước đó, trong những ngày cuối nhiệm kỳ, chính quyền Tổng thống Trump hồi tháng 1 đã đưa Xiaomi cùng tám doanh nghiệp Trung Quốc khác vào danh sách các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Các doanh nghiệp thuộc danh sách này sẽ chịu các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, trong đó có lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào các doanh nghiệp này.

Phía Xiaomi đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, gọi quyết định này là "bất hợp pháp và vi hiến", đồng thời phủ nhận bất kỳ mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Hồi tháng 3, ông Rudolph Contreras - thẩm phán liên bang tại thủ đô Washington, D.C. đã ra phán quyết rằng Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Mỹ chưa chứng minh được việc Xiaomi có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Ông Contreras cũng ban hành lệnh tạm thời đưa Xiaomi khỏi danh sách đen và đình chỉ lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của tập đoàn này. 

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã đưa việc chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc trở thành trọng tâm trong chính sách kinh tế và đối ngoại.

Giáo sư Doug Fuller – chuyên gia tại ĐH Thành phố Hong Kong chuyên theo dõi lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc - nói rằng chiến thắng của Xiaomi là "mục tiêu dễ đạt" của tập đoàn này đối với chính quyền ông Biden.

“Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu cho thấy ông Biden sẽ nhẹ nhàng hơn một chút” – ông Fuller nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm