Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Không buộc ĐNA lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc

Một quan chức cấp cao của chính quyền Washington cho biết Mỹ không buộc các nước Đông Nam Á phải lựa chọn giữa  Mỹ và Trung Quốc, ngay cả khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách cạnh tranh với nhau.

“Vấn đề ở đây hoàn toàn không phải là về Mỹ hay Trung Quốc. Hoàn toàn không” - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp với hãng tin Channel News Asia (CNA) hôm 16-11.

Bà Raimondo hiện đang có chuyến công du châu Á từ ngày 15-11 đến ngày 18-11, bao gồm một ngày ở Nhật Bản, hai ngày ở Singapore và một ngày ở Malaysia. Bà khẳng định chuyến thăm của bà đến đây “không thực sự là vì Trung Quốc”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Mỹ được đưa ra cùng ngày với cuộc hội đàm trực tuyến đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam (ASEAN).

Vào năm ngoái, ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp độc quyền với hãng tin Channel News Asia hôm 16-11. Ảnh: CNA

Đề cập đến cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước, bà Raimondo lặp lại thông điệp của Tổng thống Biden về mục tiêu “hợp tác và cạnh tranh có quản lý” giữa Mỹ và Trung Quốc: “Chắc chắn, chúng tôi sẽ tìm cách hợp tác ở những vấn đề nào có thể, nhưng chúng tôi cũng cần bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của mình và an ninh quốc gia của các đồng minh”.

Tuần trước, ông Tập Cận Bình đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ quay trở lại căng thẳng như thời Chiến tranh Lạnh giữa các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, phản hồi lại tuyên bố trên, bà Raimondo lập luận chính sách ngoại giao của Mỹ trong khu vực sẽ dựa trên việc duy trì các di sản hơn là các cuộc tranh địa chính trịCNA đưa tin.

“Mỹ đã có sự hiện diện kinh tế và quân sự kéo dài hàng thập niên trong khu vực này. Và với việc có quá nhiều sự tăng trưởng và đổi mới công nghệ trong khu vực, Mỹ muốn hiện diện nhiều hơn nữa ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để tiếp tục các mối quan hệ đối tác đó” - bà Raimondo chia sẻ.

Đây là chuyến thăm thứ ba liên tiếp của một quan chức cấp cao Mỹ đến thăm Đông Nam Á trong năm nay, trước đó có Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thăm vào tháng 8 và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến đây vào tháng 7.

Bà Raimondo khẳng định Mỹ đang tiếp tục tìm cách để quay trở lại khu vực này: “Các tập đoàn tư nhân Mỹ đang đầu tư nhiều hơn vào Đông Nam Á. Chúng tôi cũng đang tìm cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong khu vực, hợp tác về công nghệ. Vì vậy, như Tổng thống Biden nói, Mỹ chắc chắn sẽ tiếp tục quay trở lại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm