Ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, dân Moscow ngưng làm việc 1 tuần có hưởng lương

Hôm 12-6, thị trưởng thủ đô Moscow - ông Sergei Sobyanin đã đưa ra chỉ thị một tuần "ngưng làm việc", yêu cầu các lao động không thiết yếu tại thành phố này phải ở nhà. Chỉ thị này được đưa ra trong bối cảnh thủ đô của Nga ghi nhận số lượng ca nhiễm COVID-19 cao nhất trong vòng sáu tháng qua, kênh Channel News Asia đưa tin.

Lao động ở Moscow phải ngưng làm việc một tuần

Trên trang web của mình, ông Sobyanin cho biết tình hình lây lan COVID-19 ở Moscow ngày càng phức tạp khi có ngày thành phố ghi nhận khoảng 6.701 ca nhiễm, con số cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ông Sobyanin nói thêm rằng hàng nghìn giường bệnh đã được chuyển mục đích sử dụng khi các bệnh viện tiếp nhận số lượng lớn ca nhiễm COVID-19.

Ông nói: “Chúng tôi không thể không phản ứng với tình huống như thế này. Để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh và cứu sống người dân, hôm nay tôi đã ký chỉ thị về việc yêu cầu người dân ngừng làm việc từ ngày 15 đến ngày 19-6”.

Người dân Moscow phải tạm ngừng làm việc do ca nhiễm COVID-19 tăng vọt. Ảnh: AFP

Quy định mới này ảnh hưởng đến tất cả lao động ở thủ đô 12 triệu dân của Nga, ngoại trừ những người làm các công việc thiết yếu.

Theo chỉ thị, những lao động không thiết yếu không bắt buộc phải làm việc tại nhà trong thời gian này nhưng vẫn nhận được lương như bình thường. 

Theo quyết định trên thì lao động sẽ được nghỉ 5 ngày và ngoài ra phải cộng thêm ngày cuối tuần (20-6) và ngày nghỉ lễ ở Nga (14-6). Như vậy, lao động sẽ được nghỉ tổng cộng 7 ngày. 

Ngoài ra, thị trưởng cũng quyết định đóng cửa các khu ẩm thực, các khu trò chơi và cấm các nhà hàng, quán bar, vũ trường hoạt động trong khoảng thời gian là từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng.

Ông Sobyanin còn kêu gọi chủ doanh nghiệp cho ít nhất 30% lao động chưa được tiêm chủng làm việc tại nhà sau khi lệnh ngưng làm việc này kết thúc.

Quyết định này đánh dấu sự thay đổi quan điểm của các nhà chức trách Nga về tình hình COVID-19, khi Tổng thống Vladimir Putin liên tục nhấn mạnh rằng Nga đã xử lý đại dịch tốt hơn nhiều nước trên thế giới.

Nga triển khai tiêm vaccine chậm

Đầu tuần này, ông Sobyanin cho biết Moscow sẽ mở một số bệnh viện dã chiến trong bối cảnh các ca nhiễm tăng lên nhanh chóng. Bên cạnh thủ đô Moscow, số ca nhiễm COVID-19 cũng tăng đột biến ở thành phố lớn thứ hai của Nga là Saint Petersburg.

Giới chức Nga đã phê duyệt 4 loại vaccine là Sputnik V, Sputnik Light, EpiVacCorona và CoviVac.

Mặc dù vaccine đã được miễn phí rộng rãi cho người dân Nga nhưng giới chức nước này vẫn đang vật lộn để vận động người dân tiêm chủng. Các cuộc thăm dò cho thấy hơn một nửa số người dân Nga được hỏi không có ý định tiêm chủng.

Một người dân Nga được tiêm vaccine. Ảnh: MOSKOVA NEWS AGENCY

Chiến dịch tiêm chủng trong nước của Nga bắt đầu vào đầu tháng 12 năm ngoái, trước hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ mới 18 triệu người Nga, chiếm 12% dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine.

Theo một thống kê của AFP, Nga là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch với số ca nhiễm cao thứ sáu trên thế giới.

Vào đợt bùng phát dịch vào mùa xuân năm ngoái, Nga đã áp đặt một lệnh hạn chế hoạt động nghiêm ngặt cho các công dân của mình.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài tháng, các nhà chức trách đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh vì ưu tiên phát triển kinh tế trong bối cảnh khó khăn và hy vọng sẽ ngăn chặn lây lan bằng vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm