Ông Putin luôn 'tự cách ly' dù đã tiêm vaccine COVID-19?

Tổng thống Nga Vladimir Putin có vẻ vẫn giữ thói quen tự cách ly dù đã được tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 do nước này phát triển, tờ The Moscow Times đưa tin.

Dẫn thông tin ngày 10-5 trên chuyên trang điều tra Proekt (Nga), The Moscow Times mô tả ông Putin đang duy trì một trong những “bong bóng miễn dịch COVID-19” được bảo vệ ở mức cao nhất. Điều này đã kéo dài từ làn sóng COVID-19 đầu tiên ở Nga vào mùa xuân năm ngoái.

Ông Putin vẫn duy trì việc làm việc trực tuyến khi các cuộc họp thường được tổ chức trực tuyến. Tư dinh của ông Putin được cho là có lối vào được khử trùng nghiêm ngặt. Trong khi đó, các quan chức tiếp xúc trực tiếp với ông Putin phải tự cách ly hai tuần trước cuộc gặp. 

Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc họp trực tuyến tháng 5-2020 với nội các Nga về đại dịch COVID-19. Ảnh: SPUTNIK

Proekt nhận định rằng “ông Putin nhiều khả năng sẽ sống trong tình trạng cách ly trong một thời gian dài”.

Điện Kremlin chưa có bình luận về các bình luận của ProektThe Moscow Times.

Tổng thống Putin đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 của một đơn vị phát triển vaccine của Nga mà Điện Kremlin không nói rõ là loại vaccine nào. Theo The Moscow Times, ông Putind đã được xét nghiệm kháng thể chống virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) và có kết quả tích cực.

Tại Nga, bốn loại vaccine ngừa COVID-19 đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp, đó là vaccine Sputnik V và Sputnik Light do Viện Gamaleya (Moscow) phát triển, vaccine EpiVacCorona của Viện VECTOR (vùng Siberia) và vaccine CoviVac do Trung tâm Chumakov (Moscow) phát triển. Sputnik Light là vaccine một liều, ba loại vaccine còn lại đều cần được tiêm hai lần.

Tính tới sáng 11-5, Nga đã có hơn 4.888.700 ca nhiễm COVID-19, bao gồm hơn 113.600 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê worldometers.info. Nga đang là ổ dịch COVID-19 lớn thứ sáu thế giới.

Số ca nhiễm mới theo ngày đã giảm đáng kể, còn chưa tới 1/3 số liệu tương tự hồi tháng 12 năm ngoái. Suốt hai tháng qua, số ca nhiễm mới COVID-19 tại Nga đều ở mức từ 8.500 tới 10.000 ca trong mỗi 24 giờ.

Ngày 10-5, Tổng thống Putin cho biết khoảng 21,5 triệu người - tương đương 14,8% số dân Nga - đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm