Ông Putin tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ hai

Ngày 14-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ hai, ba tuần sau khi tiêm liều đầu tiên, hãng tin AP đưa tin.

“Ngay bây giờ, trước khi bước vào hội trường này, tôi cũng đã tiêm liều vaccine thứ hai. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp” - ông Putin nói trong một cuộc họp trên truyền hình ngày 14-4.

Vị Tổng thống nói với các phóng viên sau sự kiện rằng ông không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau lần tiêm thứ hai. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

“Như bạn thấy, mọi thứ đều bình thường, không có tác dụng phụ” - ông Putin cho biết.

Đồng thời, ông nói thêm các bác sĩ nói với ông rằng ông đã phát triển “phản ứng miễn dịch tốt” sau lần tiêm đầu tiên.

Ông Putin đã tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 lần đầu tiên vào ngày 23-3. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã từ chối tiết lộ Tổng thống đã sử dụng loại vaccine nào trong số ba loại vaccine hiện được chấp thuận sử dụng ở Nga.

Việc tiêm chủng của nhà lãnh đạo Nga diễn ra vài tháng sau khi bắt đầu tiêm chủng rộng rãi chống lại COVID-19 ở Nga. Theo AP, việc ông Putin chậm trễ tiêm vaccine đã khiến nhiều người dân bối rối. Theo đó, một số nhà phê bình cho rằng điều này đã làm cho công chúng do dự tiêm vaccine. Cuộc thăm dò hồi tháng 2 của Trung tâm Levada cho thấy 62% người Nga không muốn tiêm vaccine Sputnik V.

Các nhà chức trách Nga đã phê duyệt theo quy định đối với ba loại vaccine được phát triển trong nước - gồm Sputnik V, EpiVacCorona và CoviVac.

Cả ba loại vaccine này đều nhận được sự cho phép trước khi hoàn thành các thử nghiệm nâng cao. Các chuyên gia cho rằng việc đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của vaccine theo đúng quy trình khoa học đã thiết lập là hoàn toàn cần thiết.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 trên tạp chí y khoa Anh Lancet cho thấy vaccine Sputnik V có hiệu quả tới 91%, mặc dù vẫn chưa rõ liệu vaccine này có thể ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh hay không. Không có dữ liệu về hiệu quả của hai loại vaccine còn lại trong ba loại đã được công bố.

Nga đã tích cực giới thiệu vaccine Sputnik V ra nước ngoài, mặc dù việc triển khai ở trong nước tương đối chậm và năng lực sản xuất vẫn còn khá hạn chế.

Theo đó, hàng chục quốc gia đã chấp thuận việc sử dụng Sputnik V và ký kết các thỏa thuận thanh toán với Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga để nhận các lô hàng vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm