CDC Mỹ: Delta có vẻ lan nhanh như thủy đậu và gây bệnh nặng hơn

Theo một tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 dường như lan nhanh như thủy đậu và gây bệnh nặng hơn, đài CNN đưa tin.

Tài liệu này cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ cũng có thể khiến lây lan biến thể Delta với tốc độ tương tự như những người chưa được tiêm chủng. Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky đã xác nhận tính xác thực của tài liệu, nhấn mạnh đây là một trong những loại virus dễ lây lan nhất mà bà từng biết.

Tài liệu của CDC cho biết biến thể Delta có khả năng lây lan tương tự như bệnh thủy đậu, trung bình mỗi người bị nhiễm sẽ lây nhiễm cho tám hoặc chín người khác. Trong khi đó, chủng virus ban đầu có khả năng lây lan tương đương với bệnh cảm cúm thông thường, với trung bình mỗi người nhiễm sẽ truyền virus cho khoảng hai người khác. Tài liệu cũng trích dẫn ba báo cáo khác cho thấy biến thể Delta có thể gây bệnh nặng hơn.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky. Ảnh: BBC

Theo bà Walensky, trong cơ thể những người đã tiêm chủng vẫn có thể chứa lượng virus tương đương như những người chưa được tiêm chủng nếu bị nhiễm, nghĩa là họ  cũng có thể khiến lây lan virus cho người khác.

"Điểm mấu chốt là đối với những người được tiêm chủng, ngay cả khi họ không bị bệnh thì vẫn có thể bị nhiễm và khiến lây lan virus ở mức độ tương tự như những người chưa tiêm chủng đã bị nhiễm bệnh" - Giám đốc Trung tâm vaccine Emory Walter Orenstein cho biết.

Tài liệu của CDC cũng chỉ ra rằng những người được tiêm chủng sẽ an toàn hơn, khi vaccine ngăn ngừa hơn 90% bệnh nặng, dù có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm virus hoặc lây lan. Theo tài liệu, vaccine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong gấp 10 lần và giảm nguy cơ nhiễm virus gấp ba lần.

Trước đó, vào hôm 27-7, CDC đã khuyến cáo người dân - kể cả những người được tiêm vaccine đầy đủ - đeo khẩu trang trở lại, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này đang tăng lại nguy hiểm, theo hãng tin Reuters.

“Ở các khu vực có khả năng lây nhiễm cao, CDC khuyến cáo những người đã được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang khi đến các khu vực công cộng và những nơi có không gian kín để giúp ngăn ngừa sự lây lan của biến thể Delta, bảo vệ những người khác” - Tiến sĩ Walensky cho biết.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Mỹ ghi nhận trung bình hơn 61.300 ca mắc mới mỗi ngày trên khắp đất nước trong tuần trước. Theo thống kê từ trang worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ có hơn 35,5 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có 628,492 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm