Cựu luật sư ông Trump bỏ đảng Cộng hòa, quay về đảng Dân chủ

Ông Michael Cohen, cựu luật sư của vị Tổng thống Cộng hòa Mỹ Donald Trump, vừa bỏ đảng Cộng hòa, quay trở lại với đảng Dân chủ, NBC News đưa tin. Cho đến tháng 6 năm nay ông Cohen vẫn là phó chủ tịch phụ trách tài chính của Ủy ban đảng Cộng hòa.

Ông Lanny Davis, luật sư của ông Cohen, cho biết ông Cohen đã làm thủ tục đổi sang đảng Dân chủ vào chiều 11-10 tại New York.

Theo ông Davis, quyết định đổi đảng của ông Cohen “là một bước nữa trong hành trình mà ông ấy bắt đầu từ tháng 7”, khi ông nói với ABC trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng sẽ đặt quốc gia và gia đình lên trên ông Trump.

“Tôi sẽ không là một cái bao cát như một phần chiến lược phòng vệ của bất cứ ai” - ông Cohen nói trong cuộc trả lời phỏng vấn ABC hồi tháng 7.

Ông Donald Trump (trái) và luật sư riêng Michael Cohen trong một chiến dịch tranh cử tổng thống ở bang Ohio (Mỹ) ngày 21-9-2016. Ảnh: REUTERS

Ông Donald Trump (trái) và luật sư riêng Michael Cohen trong một chiến dịch tranh cử tổng thống ở bang Ohio (Mỹ) ngày 21-9-2016. Ảnh: REUTERS

Hiện ông Cohen đang trong tình trạng tại ngoại nhờ bảo lãnh. Ông sẽ phải ra tòa vào ngày 12-12 tới để nghe tuyên án các tội danh ông bị cáo buộc vi phạm trong quá trình diễn ra cuộc tranh cử tổng thống 2016.

Thừa nhận trước tòa án New York ngày 21-8, ông Cohen nói đã được “một ứng viên chạy đua vào chức vụ liên bang” chỉ đạo chi tiền cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, để hai người giữ kín chuyện quan hệ tình dục, tình cảm với ông Trump. Ngoài ra ông Cohen còn thừa nhận năm tội lừa đảo thuế và một tội khai báo gian dối với một tổ chức tài chính. Với các tội danh này hình phạt dành cho ông Cohen có thể lên đến năm năm ba tháng tù giam.

Sau khi nhận tội, ông Cohen còn tích cực hợp tác với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về khả năng Nga thông đồng với đội tranh cử ông Trump can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông Cohen đã từng bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người phụ trách cuộc điều tra - thẩm vấn nhiều giờ liền. Hiện liên hệ giữa ông Cohen và chính phủ Trump hầu như bị cắt đứt.

Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York ngày 27-7-2018. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York ngày 27-7-2018. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Cohen không phải là nhân vật duy nhất trong bộ sậu Trump đứt gánh quan hệ với ông Trump. Ngoài ông Cohen có thể kể đến cựu chiến lược trưởng Nhà Trắng Steve Bannon, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Tuy nhiên việc bỏ đảng Cộng hòa sang đảng Dân chủ của ông Cohen có thể xem là động thái nghiêm trọng nhất.

Song nếu xét kỹ thì thấy chuyện đổi đảng của ông Cohen không phải là chuyện mới. Thực ra từ trước năm 2002, ông Cohen là người của đảng Dân chủ, đến năm 2003 đổi sang đảng Cộng hòa để chạy đua một ghế vào hội đồng TP New York, tuy nhiên thua ứng viên Dân chủ Eva Moskovitz.

Năm 2008 ông Cohen lại xuất hiện trong hàng ngũ đảng Dân chủ, bỏ phiếu cho ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống nhưng sau đó lại có khuynh hướng chỉ trích chính phủ Obama.

Đến tháng 3-2017, ông Cohen lại bỏ sang đảng Cộng hòa. Tháng 4-2018 ông Cohen lúc này là một thân tín của ông Trump bắt đầu đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa phụ trách tài chính, đến tháng 6 thì từ chức.

Động thái đổi đảng mới nhất của ông Cohen gây nhiều đồn đoán trên mạng. Nhiều người quan điểm ôn hòa thì hoan nghênh quyết định của ông Cohen, nhưng vẫn có ý kiến bảo thủ cho rằng ông Cohen lần này sẽ không được hoan nghênh trong nội bộ đảng Dân chủ.

Ông Cohen đổi đảng là một tổn thất với đảng Cộng hòa và ông Trump khi ông vẫn có quyền đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm