Đài Loan lệnh phi công không nổ súng trước khi chặn máy bay TQ

Cơ quan phòng vệ Đài Loan được cho đã khôi phục mệnh lệnh phi công “không được nổ súng trước” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Hôm 17-8, tờ China Times, có quan điểm ủng hộ Bắc Kinh được xuất bản tại Đài Loan, cho hay lực lượng trên không của hòn đảo này đã yêu cầu phi công tránh “bắn nhầm” khi được điều động để chặn tiêm kích của Trung Quốc hay những máy bay khác đang xâm phạm không phận Đài Loan.

Tiêm kích F-16V của Đài Loan trong một cuộc tập trận chống xâm nhập ở TP Chương Hóa (Đài Loan) năm 2019. Ảnh: GETTY IMAGES

“Chỉ những phi công dày dạn kinh nghiệm mới được cử đi đảm nhận những chiến dịch giám sát các chiến đấu cơ (xâm nhập) nhằm tránh bắn nhầm” – China Times dẫn các nguồn tin trong cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết.

 “Nhằm tránh các tai nạn có thể dẫn tới sự cố quân sự, các phi công đã được chỉ đạo rằng họ không thể nổ súng trước mà không có lệnh trực tiếp từ bộ chỉ huy không quân. Bất kỳ phi công nào vi phạm mệnh lệnh sẽ đối mặc với hành động pháp lý từ cơ quan phòng vệ” – China Times viết tiếp.

Phát ngôn viên của cơ quan phòng vệ Đài Loan từ chối bình luận thông tin trên.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này.

Nhà bình luận quân sự tại Hong Kong – ông Song Zhongping cho rằng mệnh lệnh này cho thấy Đài Loan không muốn chịu trách nhiệm về việc “khơi mào” xung đột với Trung Quốc đại lục.

“Cơ quan phòng vệ Đài Loan không muốn nổ súng trước và Mỹ sẽ không cho phép họ làm như vậy bởi vì điều đó không có lợi cho Washington” – ông Song cho hay.

“Mỹ ưu tiên duy trì hiện trạng ở eo biển Đài Loan: không thống nhất, không độc lập và không dùng vũ lực” – ông Song kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm