Đến lượt Đài Loan cảnh báo những gói hàng bí ẩn từ Trung Quốc

Hãng thông tấn CNA đưa tin Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) ngày 28-7 đã đưa ra cảnh báo với người dân, sau khi một phụ nữ ở đảo này nhận được bưu kiện chứa đất từ hai người gửi vô danh ở Trung Quốc.

Trước đó, trong một bài đăng trên Facebook hôm 27-7, bà Lâm Văn Văn viết rằng vào đầu tháng này, bà đã nhận được một bưu kiện quốc tế chứa đất hữu cơ dùng để trồng cây từ hai người gửi vô danh ở quận Thanh Phố của TP Thượng Hải.

Sau khi dịch vụ giao hàng và đường dây nóng chống lừa đảo không thể giải đáp những thắc mắc của bà về gói đất, bà đã liên lạc với Văn phòng Kiểm dịch-Kiểm tra Sức khỏe Cây trồng và Động vật (BAPHIQ) thuộc COA, và cơ quan này đã yêu cầu bà đem gói hàng đi xét nghiệm.

Bưu kiện chứa đất được gửi đến Đài Loan. Ảnh: CNA  

Hôm 28-7, lãnh đạo BAPHIQ – ông Trần Tử Vĩ xác nhận với CNA rằng họ đã nhận được gói hàng và cho biết đó dường như là một hỗn hợp đất.

Tuy nhiên, ông Trần khuyến cáo những người nhận được các gói hàng tương tự không vứt chúng đi do chúng có thể chứa các loại giun tròn, nấm và côn trùng không thể nhìn thấy bằng mắt thường, gây rủi ro đáng kể cho mùa màng và cây trồng tại Đài Loan.

Vì lý do này, việc nhập khẩu đất là bất hợp pháp theo Đạo luật Kiểm dịch và Bảo vệ Thực vật của Đài Loan, ông cho biết thêm.

Ông Trần nói thêm rằng văn phòng của ông thường xử lý chỉ một vài trường hợp mỗi năm liên quan đến các mẫu đất được gửi qua bưu điện, thường được phát hiện trong quá trình kiểm tra hải quan.

Vào tối 28-7, BAPHIQ đã đăng một bài trên Facebook kêu gọi bất cứ ai nhận được gói đất hoặc hạt giống ngoài ý muốn từ nước ngoài hãy liên hệ với một trong các chi nhánh địa phương của BAPHIQ.

Cảnh báo của COA được đưa ra tiếp sau những cảnh báo tương tự của các cơ quan nông nghiệp tại ít nhất 28 tiểu bang của Mỹ liên quan đến việc người dân nhận được những bưu kiện chứa hạt giống bí ẩn từ những người gửi không xác định ở Trung Quốc.

Cảnh sát đã suy đoán rằng các hạt giống có thể là một trò lừa đảo trực tuyến gọi là "brushing", được gọi là "brushing", trong đó các công ty gửi sản phẩm của họ đến các cá nhân được chọn lựa ngẫu nhiên rồi đăng những đánh giá (review) giả mạo nhân danh những người này nhằm mục đích tăng mức xếp hạng sản phẩm của họ.

Hôm 28-7, tờ South China Morning Post dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nước này đã đề nghị cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) gửi lại các gói bưu kiện in chữ Trung Quốc chứa hạt giống không rõ nguồn gốc nhiều cư dân Mỹ nhận được trong thời gian qua để tiến hành kiểm tra và xác minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm