Dịch Corona: Hồi phục nhiều nhưng tử vong không ngừng tăng

Theo tờ South China Morning Post, hiện số ca tử vong bên ngoài TQ đại lục vẫn dừng ở mức hai ca, một ở Philippines vào ngày 2-2 và một ở đặc khu Hong Kong vào ngày 4-2.

Như vậy, so với ngày 10-2, số ca tử vong tăng 108 người. Đây là ngày đầu tiên TQ ghi nhận số ca tử vong mới cao nhất sau hai tháng dịch Corona bùng phát.

Tỉ lệ chữa khỏi tăng mạnh

Các cơ quan y tế TQ cũng cho biết 4.027 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi điều trị và cho kết quả âm tính với chủng virus 2019-nCoV. Con số này tăng 683 người so với ngày 10-2.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu ngày 11-2, trong cuộc họp báo mới đây Ủy ban Y tế quốc gia TQ thông báo tỉ lệ bệnh nhân được chữa khỏi virus Corona tăng từ 1,3% lên 8,2%. Cũng theo cơ quan này, tỉ lệ điều trị khỏi cho người bệnh tại tỉnh Hồ Bắc và tâm dịch Vũ Hán lần lượt là 6,1% và 6,2%, tăng đáng kể so với tỉ lệ 1,7% và 2,6% ngày 27-1.

Ủy ban Y tế quốc gia TQ tự tin kết quả này cho thấy năng lực và hiệu quả của nền y học TQ. Khả năng cũng như công tác điều trị của tỉnh Hồ Bắc và Vũ Hán đã được cải thiện rất nhiều nhờ hỗ trợ của đội ngũ nhân sự y tế từ khắp nơi trên cả nước và việc tăng thêm số giường bệnh.

Xe phun thuốc khử trùng đang hoạt động trên đường phố Vũ Hán. Ảnh: CCTV chụp ngày 11-2

Trung Quốc vẫn cảnh giác

Tuy nhiên, thực tế số ca tử vong và ca nhiễm liên tục tăng cho thấy cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh vẫn còn dài ở phía trước đối với người dân và chính quyền các cấp TQ, đặc biệt là ở Hồ Bắc và Vũ Hán.

Một điều đáng ngại, số liệu thống kê cho thấy đến 83% ca nhiễm mới là do thành viên trong gia đình lây cho nhau. 17% còn lại đến từ những môi trường công cộng như nhà hàng, công viên, chỗ làm,...

Ủy ban Y tế Vũ Hán trong ngày 11-2 ra thông báo yêu cầu người dân có triệu chứng sốt phải tới điều trị tại các bệnh viện được chỉ định trong quận của mình, không được đi trái tuyến để “ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh” trong TP. Các trường hợp bị xác nhận đã lây nhiễm phải ở lại theo dõi tại những cơ sở đã chỉ định trong quận đang sinh sống. Hầu hết các khu dân cư cũng đều ban bố tình trạng giới nghiêm, tất cả các trường hợp ra vào đều phải khai danh tính và kiểm tra thân nhiệt. Thông báo nhấn mạnh Vũ Hán đã bước vào “giai đoạn then chốt” của chiến dịch phòng, chống virus Corona, Tân Hoa Xã đưa tin.

Trong nỗ lực nhằm siết chặt đội ngũ và đảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống dịch, chính phủ TQ cùng ngày sa thải bí thư Đảng ủy Ủy ban Y tế Hồ Bắc Trương Tấn và giám đốc Ủy ban Y tế Hồ Bắc Lưu Anh Tư vì có nhiều sai phạm trong gần một tháng chống dịch. Động thái được dư luận TQ hoan nghênh là “hoàn toàn đúng đắn” và “mạnh mẽ” khi diễn biến dịch ngày càng phức tạp. Đây cũng là hai lãnh đạo cấp cao nhất Hồ Bắc từng bị sa thải. Phó Giám đốc Ủy ban Y tế quốc gia TQ Vương Hạ Thắng dự kiến sẽ đảm nhiệm cả hai vị trí này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm