Điểm tin 27-3:Nga không kích Lviv, phản ứng phát biểu của ông Biden về ông Putin

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tình hình chiến sự đến thời điểm hiện tại

. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức chính quyền TP Lviv cho biết Nga đã bắn 4 quả rocket vào thành phố này vào hôm 26-3. Thống đốc Lviv, ông Maksym Kozytskyy cho biết 5 người đã bị thương sau khi 2 quả rocket bắn trúng một kho nhiên liệu và 2 quả khác sau đó bắn trúng một nhà máy quân sự

Trước đó cùng ngày, ông Kozytskyy cho biết đã có nhiều vụ nổ lớn ở khu vực ngoại ô phía đông của Lviv. Chính quyền thành phố không cung cấp địa điểm chính xác xảy ra vụ nổ, song cho hay nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị hư hại, một kho nhiên liệu bị đốt cháy và một trường học bị nổ tung, song không có tòa nhà dân cư nào bị ảnh hưởng.

. Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo từ phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết trong ngày 25-3, quân đội nước này đã phá hủy 4 máy bay không người lái của Ukraine, bao gồm một chiếc đang bay về phía TP Sevastopol ở Crimea trên Biển Đen.

Theo ông Konashenkov, lực lượng phòng không của Nga cũng đã bắn rơi một máy bay trực thăng Mil Mi-24, thêm rằng các binh sĩ nước này đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào “91 cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm 2 sở chỉ huy, 11 kho đạn dã chiến, 2 trạm tác chiến, cũng như 20 thành trì quan trọng của quân đội Kiev và 52 kho vũ khí”.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Nga vào Ukraine ở TP Lviv, ngày 26-3. Ảnh: REUTERS

. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời thị trưởng TP Slavutych cho biết quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố này sau một cuộc tấn công và bắt giữ khiến 3 người Ukraine thiệt mạng.

. Theo hãng thông tấn nhà nước Ukriane Ukriform, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết tính từ ngày 24-2 đến ngày 26-3, quân đội Nga đã mất khoảng 16.400 binh sĩ, 575 xe tăng, 1.640 xe bọc thép, 293 hệ thống pháo binh, 91 hệ thống pháo phản lực bắn loạt, 51 hệ thống phòng không, 117 máy bay, 127 trực thăng, 1.131 xe, 7 tàu/thuyền, 73 thùng nhiên liệu, 56 máy bay không người lái, 19 đơn vị thiết bị đặc biệt, và 2 hệ thống tên ửa đạn đạo tầm ngắn di động.

Bộ Quốc phòng Ukraine lưu ý rằng dữ liệu đang được cập nhật do việc tính toán trở nên rất phức tạp trước cường độ cao của các cuộc xung đột.

. Cũng theo Ukrinform, Lữ đoàn cơ giới Kholodnyi Yar số 93 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine hôm 26-3 đã giải phóng thành công thị trấn Trostianets ở TP Vinnytsia khỏi sự chiếm đóng của Nga.

“Hôm nay, Lữ đoàn Kholodnyi Yar số 93, với sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ và du kích địa phương, đã giải phóng thành công thị trấn Trostianets khỏi quân chiếm đóng của Nga” - đại diện lữ đoàn số 93 thông báo trên trang Facebook của mình.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov. Ảnh: TASS

. Theo chính quyền TP Kiev, quân đội Nga đã một lần nữa sử dụng pháo hạng nặng để tấn công các khu dân cư bên ngoài thủ đô của Ukraine khiến nhiều người thiệt mạng, bao gồm một trẻ em, Ukrinform đưa tin.

"Quân địch một lần nữa nã pháo hạng nặng vào các khu dân cư ở Kiev. Ít nhất 5 hộ gia đình đã bị phá hủy, nhiều dân thường thương vong, trong đó có một trẻ em. Lực lượng chiếm đóng đang tiếp tục bắn bừa bãi vào khu dân cư, cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa chung cư. Họ đang tiêu diệt dân thường và nhà của họ" - cảnh sát trưởng thủ đô Kiev nhấn mạnh.

. Trong khi đó, tại khu vực Donetsk, một dân thường đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong cuộc pháo kích của Nga vào ngày 26-3.

Chính quyền Donetsk lưu ý thêm rằng họ đang làm rõ thông tin về việc 2 người khác bị thương ở TP Mariupol, mặc dù số nạn nhân chính xác ở Mariupol và Volnovakha hiện chưa được biết rõ.

Theo số liệu do chính quyền Donetsk công bố, đã có tổng cộng 128 dân thường thiệt mạng và 521 người bị thương tại vùng này từ ngày 24-2 đến 26-3.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Động thái từ các bên:

. Theo hãng thông tấn TASS, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26-3 đã nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải là người quyết định ai sẽ nắm quyền ở Nga.

"Điều đó không phải do ông Biden quyết định. Tổng thống Nga là do người dân Nga bầu chọn", Peskov nói với Reuters hôm thứ Bảy, khi được yêu cầu bình luận về lời nói của Biden ở Warsaw.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Ba Lan, Tổng thống Biden đã cho rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin "không thể tiếp tục nắm quyền" nữa. Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó đã đính chính rằng ông Biden không có ý kêu gọi Nga thay đổi chế độ trong bài phát biểu của ông về Ukraine.

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev. Ảnh: TASS

. Cũng theo TASS, Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev cho biết hôm 26-3 rằng sẽ không có khả năng Moscow và Warsaw cắt đứt quan hệ ngoại giao, song Đại sứ quán Nga tại Ba Lan có thể sẽ đóng cửa trong một thời gian.

"Có lẽ mọi chuyện sẽ không đi quá xa và mối quan hệ của chúng tôi sẽ không bị cắt đứt. Nhưng chúng tôi có thể buộc phải đóng cửa đại sứ quán của mình ở đây một thời gian, và tất nhiên, trong trường hợp này, người Ba Lan sẽ phải đóng cửa đại sứ quán của họ ở Moscow. Dù có chuyện gì xảy ra, chúng ta hãy chờ đợi và xem" - ông nói.

. Trong khi đó, đài RT dẫn lời Tướng Waldemar Skrzypczak, cựu Tư lệnh Lục quân Ba Lan, cho biết Warsaw nên tìm cách "đòi lại" khu vực Kaliningrad từ Nga. Theo ông, khu vực này đã "nằm dưới sự chiếm đóng của Nga kể từ năm 1945"..

“Chúng ta có thể yêu cầu điều đó, theo ý kiến của tôi, vì đó là một phần lãnh thổ của Ba Lan” - cựu Tư lệnh Lục quân Ba Lan tuyên bố hôm 25-3.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AFP

. Trong cuộc phỏng vấn hôm 24-3, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết quan hệ giữa Moscow và phương Tây đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, đồng thời cho biết thêm rằng thế giới đơn cực do Mỹ và các đồng minh thống trị hiện đã kết thúc. 

Ông Medvedev đồng thời khẳng định người dân Nga đang đoàn kết để đối mặt với các lệnh trừng phạt và đe dọa của phương Tây, và sẽ mãi mãi ghi nhớ chiến dịch căm thù Nga hiện nay của Mỹ và các đồng minh.

. 2 ngày sau đó, cựu Tổng thống Nga cho biết chính quyền phương Tây thật "ngu ngốc" khi tin rằng các lệnh trừng phạt của họ đối với các doanh nghiệp Nga có thể gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đối với chính quyền Moscow, Reuters đưa tin ngày 26-3.

Theo đó, ông Medvedev khẳng định mọi biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga sẽ chỉ củng cố xã hội nước này chứ không hề không gây nên sự bất bình nào cho chính quyền.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: REUTERS

. Đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục Hungary chọn bên trong cuộc xung đột giữa nước này với Nga, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố: “Hungary đứng về phía Hungary”.

“Mặc dù đất nước của tôi chắc chắn không thể thờ ơ với cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra trong khu vực lân cận của chúng tôi, Hungary sẽ chọn quan tâm đến lợi ích của mình trước tiên” - ông Orban nói, tiếp tục nhấn mạnh rằng Budapest “muốn đứng ngoài cuộc chiến này” nhưng điều này không ngăn cản việc họ giúp đỡ người dân Ukraine.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel trong chuyến thăm TP Hiroshima hôm 26-3. Ảnh: AP

. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP hôm 26-3, Phó Tổng thư ký NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) Mircea Geoana cho biết khối này sẽ đáp trả nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

“NATO là một liên minh phòng thủ, nhưng cũng là một liên minh hạt nhân. Nếu Moscow sử dụng vũ khí hóa học hoặc hệ thống vũ khí cao cấp hơn chống lại Ukraine, thì điều này sẽ thay đổi cơ bản bản chất của cuộc chiến mà ông Putin đã tiến hành chống lại Ukraine” - ông Geoana nhận định.

“Tôi có thể đảm bảo rằng NATO sẵn sàng đáp trả một cách tương xứng” - Phó Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss có mặt ở London, Anh, ngày 23-3. Ảnh: REUTERS

. Nói về nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel trong chuyến thăm TP Hiroshima hôm 26-3 đã cảnh báo Nga không nên sử dụng loại vũ khí nguy hiểm này vào Ukraine.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Moscow đã từ chối loại trừ việc triển khai kho vũ khí hạt nhân của mình, nói rằng họ có thể sử dụng loại vũ khí này trong cuộc giao trnah với Ukraine nếu Nga phải đối mặt với một "mối đe dọa hiện hữu", AP đưa tin.

. Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky đã yêu cầu các quốc gia phương Tây nhanh chóng cung cấp một phần nhỏ khí tài quân sự trong kho dự trữ của họ để hỗ trợ Kiev và thắc mắc rằng liệu họ có đang sợ Moscow hay không.

"Đó là những gì các đối tác của chúng tôi có. Tất cả không chỉ vì tự do của Ukraine, mà còn vì tự do của châu Âu" - ông Zelensky tuyên bố.

Một người đàn ông trèo lên chiếc thang bên ngoài ngôi nhà của ông bị các cuộc không kích của Nga phá hủy vào ngày 26-3 ở TP Lviv, Ukraine. Ảnh: REUTERS

. Trong ngày 26-3, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết London sẽ dở bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên các cá nhân và công ty Nga nếu Moscow rút quân khỏi Ukraine và cam kết chấm dứt hành động gây hấn của mình, Reuters đưa tin.

"Các biện pháp trừng phạt đó chỉ nên được dở bỏ khi Nga đồng ý ngừng bắn và rút quân hoàn toàn, đồng thời cam kết rằng sẽ không có hành động gây hấn nào nữa. Và ngoài ra, chúng tôi sẽ áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt nếu có hành động gây hấn nào nữa trong tương lai" - bà Truss nói.

. Cũng theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 26-3 cho biết chính quyền Washington đang dự định cung cấp cho Ukraine thêm 100 triệu USD tiền viện trợ an ninh dân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết khoản viện trợ này sẽ nhằm nâng cao năng lực của Bộ Nội vụ Ukraine để hỗ trợ "an ninh biên giới, duy trì các chức năng thực thi pháp luật dân sự và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của chính phủ Kiev".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm