Đàm phán thất bại, Trung Quốc đưa máy phóng tên lửa sát Ấn Độ

Tờ South China Morning Post hôm 19-4 dẫn một nguồn tin cho hay quân đội Trung Quốc đã triển khai một bệ phóng tên lửa tầm xa tiên tiến tới dãy Himalayas và gọi đây là động thái nhằm tăng cường khả năng phòng vệ biên giới của Trung Quốc cũng như răn đe Ấn Độ.

Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc lên tiếng xác nhận việc triển khai hệ thống tên lửa tầm xa tới biên giới với Ấn Độ sau khi vòng đàm phán cấp tư lệnh quân đoàn về giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước đã thất bại vào tuần trước.

Quân đội Trung Quốc đã triển khai một bệ phóng tên lửa tầm xa tới biên giới với Ấn Độ. Ảnh: Yang Guanghui/CHINA DAILY



Một báo cáo của tờ PLA Daily cho hay một lữ đoàn pháo binh đóng ở quân khu Tân Cương đã tăng cường các cuộc tập trận sử dụng hệ thống tên lửa trong suốt quá trình huấn luyện cho việc sẵn sàng chiến đấu.

Báo cáo không nêu cụ thể loại hoặc tầm bắn của tên lửa nhưng cho biết đây là hệ thống tên lửa tầm xa có khả năng tấn công chính xác và từng được đưa vào sử dụng từ năm 2019.

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong cho biết hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) mà tờ PLA Daily đề cập có thể là PHL-16 hoặc hệ thống pháo phản lực bắn loạn PCL-191.

PCL-191 có khả năng phóng tên lửa 370 mm với tầm bắn 350 km hoặc phóng tên lửa đạn đạo 750 mm có tầm bắn 500 km.

Vào tháng 7 năm ngoái, các báo cáo của Ấn Độ cho biết Trung Quốc đã triển khai các hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm hệ thống tên lửa phóng loạt loại PHL-03 có tầm bắn từ 70 đến 130 km và pháo tự hành xe tải PCL-181 tới khu vực biên giới với Ấn Độ.

Các chuyên gia nhận định PHL-03 và PCL-181 không phải là những loại vũ khí tiên tiến vì tầm bắn của chúng quá ngắn không thể gây ra mối đe dọa cho đối phương.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping - cựu giảng viên quân đoàn pháo binh của quân đội Trung Quốc nói rằng hệ thống vũ khí mới “nên là một bệ phóng tên lửa tầm xa có thể mang nhiều tên lửa 300 mm hoặc thậm chí lớn hơn với tầm bắn trên 100km”.

“Chỉ có một hệ thống MLRS tầm xa mới đủ khả năng răn đe đối với Ấn Độ vì quốc gia này cũng đang đẩy mạnh triển khai quân đội dọc khu vực biên giới” - ông Song nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm