Hàn đưa máy bay chặn máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng ADIZ

Hàn Quốc ngày 27-7 đã triển khai một số máy bay chiến đấu chặn đầu một máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập không phận quốc phòng nước này.

Trong tuyên bố ngày 27-7, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay cả 4 tiếng đồng hồ trong Vùng Nhận dạng quốc phòng (ADIZ) của Hàn Quốc. Trước đó máy bay này đã bay gần một bãi đá chìm trong khu vực Hàn Quốc kiểm soát nhưng Trung Quốc có tranh chấp.

Không quân Hàn Quốc đã triển khai hơn một máy bay chiến đấu theo dõi và phát cảnh cáo máy bay Trung Quốc rời đi, JCS cho biết.

Hàn Quốc đã mở rộng vùng ADIZ của mình từ năm 2013, chồng lấn một phần lên vùng ADIZ Trung Quốc tuyên bố. Vùng ADIZ Trung Quốc tuyên bố bao gồm bãi đá chìm tên Ieodo, vốn đang nằm trong quyền kiểm soát của Hàn Quốc. Hàn Quốc có xây dựng một trạm nghiên cứu đại dương trên bãi đá chìm này.

Hàn Quốc xây trạm nghiên cứu đại dương tại bãi đá chìm Ieodo – vốn bị Trung Quốc tranh chấp. Ảnh: KOREA TIMES

Hàn Quốc xây trạm nghiên cứu đại dương tại bãi đá chìm Ieodo – vốn bị Trung Quốc tranh chấp. Ảnh: KOREA TIMES

Vùng ADIZ chưa được xem là thỏa thuận có giá trị ràng buộc pháp lý, theo các hiệp ước quốc tế.

Chưa có phản ứng từ phía Trung Quốc với phát ngôn từ phía Hàn Quốc.

Hồi tháng 2 và tháng 4 vừa rồi Trung Quốc cũng đã triển khai một số máy bay chiến đấu bay vào vùng ADIZ của Hàn Quốc. Năm ngoái Trung Quốc cũng ít nhất 2 lần hành động tương tự, theo JCS.

Tháng 2, Hàn Quốc triệu tập đại sứ Trung Quốc phàn nàn chuyện này. Trung Quốc trả lời rằng máy bay mình đang trong một đợt huấn luyện phù hợp với luật pháp và quy định quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm