Hãng Moderna tuyên bố vaccine COVID-19 hiệu quả lên đến 94,5%

Theo đài Channel News Asia, hôm 15-11, hãng Moderna tuyên bố vaccine COVID-19 thử nghiệm của mình đạt hiệu quả đến 94,5%, kết quả này dựa trên dữ liệu tạm thời từ cuộc thử nghiệm ở giai đoạn cuối.

Trước đó, vaccine của hãng Pfizer (Mỹ) cũng công bố tác dụng lên đến 90%. Cùng với hãng Moderna, hiện tại Mỹ có đến hai loại vaccine chuẩn bị được cấp phép đưa vào sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 với khoảng 60 triệu liều vaccine sẵn có.

Cả hai loại vaccine được phát triển từ công nghệ mới được gọi là vaccine RNA thông tin (mRNA). Vaccine mRNA hiện tại là phương pháp tối ưu trong việc sản xuất vaccine, giúp tiết kiệm thời gian để chuẩn hóa và thúc đẩy sản xuất hàng loạt.

Chủ tịch hãng Moderna, ông Stephen Hoge trả lời phỏng vấn: “Chúng ta sẽ có loại vaccine đánh bại được chủng virus này”. 

Vaccine COVID-19 của hãng Pfizer (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Báo cáo tạm thời của Moderna dựa trên 95 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong số các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Trong đó chỉ có năm trường hợp dương tính sau khi đã tiêm vaccine mRNA-1273, các tình nguyện viên được tiêm hai mũi trong 28 ngày.

Hiện tại Moderna dự kiến sẽ cung cấp đủ dữ liệu cần thiết chứng minh độ an toàn của vaccine nhằm nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp (EUA) của Mỹ vào tuần tới và tiến hành phân phối vaccine. 

Điều kiện bảo quản hai loại vaccine của Mỹ

Vaccine thuộc hãng Moderna và Pfizer là thử nghiệm chứng minh phương pháp sử dụng mRNA đầy hứa hẹn trong việc điều chế vaccine. Thay vì các loại vaccine tiêu chuẩn sử dụng chính protein của virus đó để tiêm chủng thì phương pháp mRNA biến cơ thể người trở thành nhà máy sản xuất protein. Hệ thống miễn dịch sau đó sẽ tìm kiếm và tấn công protein của virus.

Moderna kỳ vọng vaccine hiện tại của mình có thể ổn định ở nhiệt độ từ 2-8 độ C trong 30 ngày và có thể bảo quản trong 6 tháng ở -20 độ C.

Trong khi đó, vaccine của hãng Pfizer phải được vận chuyển và bảo quản ở -70 độ C, đây là nhiệt độ thông thường tại Nam Cực vào mùa đông. Vaccine này có thể bảo quản năm ngày trong điều kiện nhiệt độ tủ lạnh tiêu chuẩn hoặc 15 ngày trong hộp vận chuyển giữ nhiệt.

Kế hoạch phân phối vaccine của Moderna

Vaccine Moderna thuộc chương trình Operation Wrap Speed của chính phủ Mỹ, với mục tiêu sản xuất 20 triệu liều vaccine cho Mỹ trong năm nay. Moderna hiện tại đã sản xuất hàng triệu liều và sẵn sàng xuất xưởng nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua.

Ông Stephen Hoge cho biết: “Nếu như chúng tôi đạt được giấy cấp phép khẩn cấp, chúng tôi sẽ sẵn sàng phân phối vaccine trong vòng một giờ đồng hồ”.

“Chúng ta sẽ cần thêm nhiều dữ liệu và báo cáo thực tế để xác định liệu tác dụng của vaccine là giống nhau với mọi đối tượng, đặc biệt là đối với người lớn tuổi, tuy nhiên đây đã là một bước tiến vượt bậc”- Giáo sư Dược lý học Stephen Evans tại trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London (Anh) cho biết.

Tác dụng phụ của vaccine Moderna

Các tác dụng phụ có mức độ từ nhẹ đến trung bình. Một tỉ lệ đáng kể các tình nguyện viên báo cáo về việc đau nhức cơ thể sau khi được tiêm chủng liều thứ hai. Bao gồm 10% tình nguyện viên mệt mỏi đến mức cản trở các hoạt động thường ngày, 9% bị đau nhức cơ thể nghiêm trọng.

“Những tác dụng phụ này đã được chúng tôi dự đoán trước. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đã phản hồi với tác dụng của vaccine”- Giáo sư Y học thực nghiệm Peter Openshaw thuộc Đại học Imperial College London cho biết.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump chủ yếu dựa vào việc phát triển vaccine và các phương pháp điều trị để đối phó với đại dịch. Trước đó, Moderna đã nhận được một tỉ USD tài trợ từ chính phủ Mỹ. Hãng Moderna kỳ vọng sẽ sản xuất khoảng từ 500 triệu đến một tỉ liều vaccine trong năm 2021.

Các nước khác như Trung Quốc và Nga đã bắt đầu tiến hành tiêm chủng. Nga đã cấp phép sử dụng trong nước đối với vaccine Sputnik-V COVID-19 trước khi hoàn tất thử nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm