Hơn 150.000 ca tử vong, Mỹ không có khả năng kiểm soát dịch

Mỹ ngày 29-7 ghi nhận số người chết vì đại dịch COVID-19 ở nước này đã hơn 150.000 người, đài CNN đưa tin.

Mỹ ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên vào ngày 29-2. Chỉ sau 54 ngày, tức ngày 23-4 Mỹ báo cáo số cả tử vong là 50.000 người. Hơn một tháng sau, vào ngày 27-5, số ca tử vong ở Mỹ đã là 100.000 người. Sau 63 ngày, số người chết ở Mỹ lên đến 150.000 và có thể sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Hơn 150.000 ca tử vong, Mỹ không có khả năng kiểm soát dịch ảnh 1
Nhiều người đeo khẩu trang khi đi bộ ở quận Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh NOAM GALAI / GETTY/ CNN

Như vậy, số người tử vong vì dịch COVID-19 ở Mỹ hiện đang chiếm hơn 1/5 số ca tử vong vì căn bệnh này trên toàn cầu. Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, chỉ trong vòng 7 tháng, toàn cầu hiện có hơn 662.000 người chết đã thiệt mạng vì căn bệnh này.

Một số bang ở Mỹ vẫn đang chứng kiến số người chết gia tăng chóng mặt. Bang California hôm 29-7 đã báo cáo 197 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 chỉ trong một ngày, đây lại là mức tăng kỷ lục mà tiểu bang này ghi nhận từ đầu dịch đến giờ. Bang Florida cũng vừa báo cáo thêm 216 ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 29-7.
Mặc dù ca tử vong và số người nhập viện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao nhất thì số ca nhiễm hàng ngày tại Mỹ lại đang có dấu hiệu giảm nhẹ, theo đài CNN.
 Mỹ không có khả năng kiểm soát dịch
Trước tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm đã đưa ra nhiều báo cáo cũng như đề xuất nhiều giải pháp để chống dịch.
Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia hôm 28-7 đã kêu gọi mọi người đeo khẩu trang, hạn chế ăn uống ngoài trời và tụ tập để ngăn chặn tình hình dịch bệnh lây lan.

"Dịch bệnh sẽ không tự nhiên biến mất" - Tiến sĩ Fauci cho biết.

Hơn 150.000 ca tử vong, Mỹ không có khả năng kiểm soát dịch ảnh 2
Y tá đang lấy mẫu xét nghiệm tại một điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 ở TP El Paso, bang Texas, Mỹ. Ảnh: CENGIZ YAR/GETTY IMAGE/ CNN

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia vẫn đang tiếp tục đấu tranh để ngăn chính quyền cho mở cửa trường học trở lại. Các chuyên gia cho rằng điều này sẽ tiếp tục khiến tình hình dịch bệnh ở Mỹ càng thêm tội tệ. Họ cũng đưa ra nhiều số liệu cho thấy rằng số ca nhiễm mới bắt đầu gia tăng trở lại sau khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại và các quy tắc giãn cách xã hội được nới lỏng.
"Mỹ cần khởi động lại phản ứng của mình bằng cách thiết lập lại các chính sách ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương để kiểm soát đại dịch. Không giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Mỹ hiện không có khả năng kiểm soát dịch bệnh này. Đã đến lúc thiết lập lại" - các học giả tại Trung tâm An ninh Y tế Đại học Johns Hopkins cho biết trong một báo cáo.

Báo cáo kể trên có 10 khuyến nghị bao gồm việc yêu cầu người dân đeo khẩu trang, cải thiện xét nghiệm và bắt buộc người dân tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng vì dịch bệnh phải ở nhà.
Báo cáo cũng đề xuất các nhà lãnh đạo liên bang, tiểu bang và địa phương nên đeo khẩu trang vải ở nơi công cộng và hạn chế các hoạt động công cộng ở những khu vực có số ca nhiễm mới tăng.

Thay đổi hoặc tiếp tục chứng kiến ca tử vong tăng vọt

Một hiệp hội giáo dục y tế hàng đầu ở Mỹ đã có một cảnh báo khẩn cấp tương tự như Đại học Johns Hopkins , nói rằng số ca tử vong vì dịch COVID-19 ở Mỹ có thể tăng vọt lên đến hàng trăm ngàn người.

Hiệp hội các trường đại học y (AAMC) Mỹ hôm 29-7 đã đưa ra lộ trình ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

"Hành động quyết đoán, phối hợp là rất cần thiết để cứu người, chấm dứt đại dịch, khôi phục nền kinh tế Mỹ và đưa cuộc sống của chúng ta trở lại bình thường" - Tiến sĩ David Skorton, chủ tịch và là giám đốc điều hành của AAMC cho biết.

Cảnh báo của AAMC cũng nói rằng "nếu quốc gia không thay đổi hướng đi của mình thì chẳng bao lâu nữa số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ sẽ lên đến hàng trăm ngàn người.

Theo AAMC, Mỹ trước hết phải giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung cấp vật tư y tế quan trọng, mở cửa trường học một cách an toàn, mở rộng bảo hiểm y tế và xây dựng quy trình tiêm chủng khi có vaccine.

Cụ thể, báo cáo cho rằng Mỹ đang thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị xét nghiệm COVID-19, thiết bị bảo hộ cá nhân.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề nghị tăng cường năng lực xét nghiệm COVID-19 lên hơn 2 triệu trường hợp mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm