Hong Kong có danh sách 'mật' người sẽ bắt nếu định trốn khỏi TP

Tờ South China Morning Post ngày 29-6 dẫn một số nguồn tin cho biết lực lượng cảnh sát thực thi luật an ninh quốc gia ở Hong Kong có một danh sách theo dõi nhiều cư dân thành phố bị cáo buộc vi phạm luật do Bắc Kinh áp đặt. Các nguồn tin cũng cảnh báo rằng những người này sẽ bị chặn lại và bắt giữ nếu họ cố gắng chạy trốn khỏi thành phố.

Biên tập viên Fung Wai-kong bị bắt khi cố gắng rời Hong Kong. Ảnh: AP

Danh sách bao gồm hơn 50 người được tại ngoại sau khi bị bắt theo luật an ninh quốc gia, hầu hết trong số họ đã nộp lại giấy tờ xuất cảnh để bảo đảm không rời khỏi thành phố.

Một nguồn tin an ninh cho biết những người trong danh sách sẽ bị chặn lại trong trường hợp họ muốn rời khỏi Hong Kong thông qua một kênh nhập cư hợp pháp như sân bay hoặc trạm kiểm soát biên giới.

Song, nguồn tin không tiết lộ cụ thể về danh sách.

Một người trong ngành thực thi pháp luật giấu tên cho biết cảnh sát cũng có thể yêu cầu bất kỳ ai bị nghi ngờ phạm tội hình sự, bao gồm cả vi phạm an ninh quốc gia, được thêm vào danh sách theo dõi riêng do Sở Di trú quản lý để ngăn chặn việc họ trốn khỏi thành phố.

Sự tồn tại của danh sách này đã được xác nhận sau khi một cây bút xã luận cấp cao của tờ Apple Daily hiện đã bị đóng cửa - ông Fung Wai-kong, bị bắt vào cuối tuần qua khi đang cố gắng rời khỏi thành phố. Nguồn tin cho biết ông Fung có tên trong danh sách của cảnh sát.

Cảnh sát đã bắt giữ ông Fung vì tình nghi thông đồng với lực lượng nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, một tội danh có hình phạt tối đa là tù chung thân.

Ông Fung bị cáo buộc đã viết một số bài báo kêu gọi các biện pháp trừng phạt nước ngoài sau khi Bắc Kinh áp đặt luật lên thành phố, một nguồn tin khác cho biết.

Tháng 12-2020, lực lượng cảnh sát thực thi an ninh quốc gia Hong Kong truy lùng khoảng 30 người bị truy nã ở nước ngoài vì tình nghi vi phạm luật cấm của thành phố về các hành vi lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với lực lượng nước ngoài.

Những người nói trên là các nhà hoạt động ở nước ngoài và một số người rời thành phố trước và sau khi luật được ban hành. Hầu hết những nhà hoạt động nói trên hiện đang ở châu Âu, Mỹ và Đài Loan, và sẽ bị bắt nếu họ trở về thành phố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm