Cảnh sát Hong Kong khám xét tòa soạn, bắt giữ Tổng biên tập Apple Daily

Sáng 17-6, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ năm lãnh đạo của của tờ Apple Daily, trong đó có Tổng biên tập Ryan Law, vì bị tình nghi “cấu kết với các lực lượng nước ngoài gây đe dọa an ninh quốc gia”, vi phạm Luật an ninh Quốc gia Hong Kong được thông qua hồi tháng 6-2020, tờ South China Morning Post đưa tin.

Cảnh sát Hong Kong cho biết có tổng cộng năm người, gồm bốn nam và một nữ trong độ tuổi từ 47 đến 63, đã bị bắt vì cáo buộc “thông đồng với nước ngoài hoặc có yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, vi phạm Điều 29 của Luật An ninh Quốc gia. Cảnh sát cũng đã tiến hành lục soát tại nơi ở của họ.

Theo South China Morning Post, những người bị bắt gồm Tổng Giám đốc của công ty mẹ Next Digital Cheung Kim-hung, Tổng biên tập Ryan Law, Giám đốc tài chính Chow Tat-kuen, Giám đốc xuất bản Chan Pui-man, và Giám đốc kỹ thuật số Cheung Chi-Wai.

Tổng biên tập Apple Daily Ryan Law (thứ hai từ phải sang) bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ ngày 17-6. Ảnh: AP

“Nhiều bài báo của họ bị cáo buộc đã vi phạm Luật an ninh quốc gia” - một nguồn tin giấu tên cho biết.

Vào khoảng 7h ngày 17-6 (giờ địa phương), hơn 200 cảnh sát đã tiến vào trụ sở Tseung Kwan O của tờ báo để thực hiện khám xét theo lệnh của tòa án. Sau đó, họ chặn các lối vào và lối ra của tòa nhà, yêu cầu tất cả nhân viên phải đăng ký trước khi vào trụ sở, đồng thời cấm việc phát trực tiếp hoặc quay video cuộc đột kích.

“Nơi đây là hiện trường vụ án, các vị nên dừng việc ghi hình” - một cảnh sát nói với các phóng viên bên ngoài trụ sở.

Khoảng 9h30, ông Law bị cảnh sát áp giải vào trụ sở để hỗ trợ điều tra. Theo một nguồn tin từ phía cảnh sát Hong Kong, bốn người khác cũng sẽ được giải về trụ sở.

Theo hãng tin Reuters, khi bình luận về vụ việc trên, ông Mark Simon - cố vấn của ông trùm truyền thông Hong Kong, tỉ phú Jimmy Lai (Lê Trí Anh) - đã nói rằng vụ bắt giữ các lãnh đạo của Apple Daily vào ngày 17-6 của cảnh sát Hong Kong là “một vụ tấn công trắng trợn nhằm vào đội ngũ biên tập” của tờ báo này. 

Đây là lần thứ hai cảnh sát Hong Kong tiến hành bắt giữ các lãnh đạo cấp cao của Apple Daily. Hồi tháng 8-2020, cảnh sát cũng đã bắt giữ tỉ phú Jimmy Lai và chín người khác, bao gồm cả con trai của ông, với cáo buộc vi phạm Luật An ninh Quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm