Iran nói 'không làm từ thiện' khi chở xăng dầu sang Venezuela

Hãng thông tấn IRNA ngày 28-6 dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo “không làm từ thiện” khi vận chuyển xăng cho Venezuela.

“Chúng tôi không cung cấp xăng từ thiện cho Venezuela. Việc xuất khẩu xăng sang nước này là theo một thỏa thuận thương mại” – IRNA dẫn lời ông Zanganeh nói.

Phát biểu của ông Zanganeh nhằm đáp trả một số bình luận cho rằng Iran đang hỗ trợ miễn phí cho một đồng minh chính trị và đồng thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Cả Iran và Venezuela đều đang chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh. Ảnh: IRAN PRESS

Theo trang tin tức Shana của Bộ Dầu mỏ Iran, ông Zanganeh hôm 27-6 cho biết xăng của Iran được bán cho Venezuela theo thời giá.

“Chúng tôi đã bán xăng cho Venezuela theo giá hiện tại và một phần số tiền hiện đang ở Iran. Chúng tôi đảm bảo tiền sẽ được trả đầy đủ” - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói.

Khi được hỏi về khả năng tiếp tục xuất khẩu trong bối cảnh Mỹ áp đặt trừng phạt lên năm thuyền trưởng tàu chở xăng dầu của Iran sang Venezuela, ông Zanganeh nói: “Đây không phải là một động thái bất ngờ. Họ (nước Mỹ) đã hứa với cho các thuyền trưởng tiền nhưng các thuyền trưởng không nhận. Sau đó, họ đe dọa và áp đặt các biện pháp trừng phạt. Và họ (các thuyền trưởng) đã nhận thức được điều đó”.

Vào ngày 24-6 vừa qua, chính quyền Mỹ ban hành lệnh hành pháp trừng phạt năm thuyền trưởng tàu Iran đã vận chuyển khoảng 1,5 triệu thùng xăng Iran và các thành phần liên quan cho Venezuela với cáo buộc ủng hộ chính phủ của Tổng thống Nicolas Maruro.

Ông Zanganeh nhấn mạnh Iran sẽ tiếp tục quan hệ thương mại với Venezuela. “Để tiếp tục xuất khẩu, chúng ta nên xem các cuộc đàm phán giữa hai nước tiến triển như thế nào” - ông nói thêm.

Sau khi Iran thực hiện các chuyến vận chuyển dầu thành công đến Venezuela hồi tháng 5 bất chấp những lời đe dọa cản trở của Mỹ, Tổng thống Maduro đã đánh giá cao động thái của Iran, coi đó là dấu hiệu bày tỏ sự đoàn kết của nước này với Venezuela.

Nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ cũng cho biết sẽ đích thân sang Tehran để nói lời cảm ơn với chính phủ và nhân dân Iran.

Mỹ không công nhận Tổng thống Maduro do bất đồng với việc tái đắc cử của ông này vào năm 2018. Thay vào đó, Washington công nhận thủ lĩnh đối lập nhiều tai tiếng Juan Guaido là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Liên quan đến Iran, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook hôm 28-6 nói rằng LHQ cần duy trì lệnh cấm vận vũ khí Iran để ngăn nước này trở thành một trong những lựa chọn về nguồn cung vũ khí cho các tổ chức khủng bố hoặc một số quốc gia mà Washington coi là “bất hảo”, theo hãng tin AP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm