LHQ lên án các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Theo hãng tin AFP, các cơ quan của Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 13-3 đã kêu gọi các bên chấm dứt cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở và trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Ukraine và ngừng bắn ngay lập tức.

Lời kêu gọi trên được Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell, Giám đốc Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) Natalia Kanem và Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra.

Theo ba quan chức đứng đầu các cơ quan của LHQ, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24-2, đã có 31 cuộc tấn công nhằm vào các trung tâm y tế ở nước này, khiến hàng chục người thiệt mạng.

“Tấn công những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị ốm đau và bệnh tật, cùng các nhân viên y tế đang liều mạng mình để cứu sống người khác, là một hành động tàn ác vô lương tâm” - cả ba3 người chỉ trích.

“Các nhân viên cứu trợ và chăm sóc sức khỏe phải được làm việc trong sự an toàn, bao gồm được chủng ngừa COVID-19 và bệnh bại liệt, để có thể cứu sống cho dân thường trên khắp Ukraine, cũng như những người tị nạn đang chạy trốn sang các nước láng giềng" - bà Russell, bà Kanem và ông Tedros nhấn mạnh.

Khung cảnh tan hoang tại một bệnh viện sản nhi ở TP Mariupol, Ukraine, sau khi bị không kích. Ảnh: AFP

Theo số liệu thống kê của WHO, trong 24 vụ tấn công được báo cáo, nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe đã bị hư hại nặng hoặc bị phá hủy hoàn toàn, bên cạnh đó còn có 5 trường hợp xe cấp cứu bị pháo kích bắn trúng. Tổng cộng có 12 người thiệt mạng và 34 người bị thương.

Bên cạnh đó, đã có Ít nhất 3 người thiệt mạng, trong đó có một cô gái trẻ, trong cuộc tấn công nhằm vào một bệnh viện sản nhi ở TP Mariupol, miền nam Ukraine, vào ngày 9-3.

Cơ quan sức khỏe sinh sản của LHQ cho biết ngoài bệnh viện sản nhi ở Mariupol, 2 bệnh viện phụ sản khác của Ukraine cũng đã bị tấn công và bị phá hủy hoàn toàn.

"Các cuộc tấn công vào nhân viên y tế tác động trực tiếp đến khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu của người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác" - 3 quan chức đứng đầu các cơ quan LHQ cho hay.

Theo cả 3, LHQ đang “nhận thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe của phụ nữ mang thai, những bà mẹ mới sinh, trẻ nhỏ và người lớn tuổi ở Ukraine đang tăng lên, trong khi khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế lại đang bị hạn chế nghiêm trọng do tình trạng bạo lực".

Các quan chức LHQ cho hay đã có hơn 4.300 ca sinh nở ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự và khoảng 80.000 phụ nữ Ukraine dự kiến sẽ sinh con trong 3 tháng tới, thêm rằng thiết bị cung cấp oxy và vật tư y tế để kiểm soát các biến chứng thai kỳ đang ở mức "thấp nguy hiểm".

"Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Ukraine rõ ràng đang bị căng thẳng quá mức, và sự sụp đổ của hệ thống này sẽ là một thảm họa. Chúng ta cần thực hiện mọi nỗ lực để ngăn chặn điều đó xảy ra” - bà Russell, bà Kanem và ông Tedros nói.

"Chúng tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, để việc tiếp cận những người cần hỗ trợ nhân đạo không bị ảnh hưởng. Một giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine là hoàn toàn có thể có” - cả 3 quan chức LHQ kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm