LHQ: Triều Tiên, Iran hợp tác tên lửa trong năm 2020

Hãng tin France24 ngày 9-2 dẫn một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy Triều Tiên và Iran trong năm 2020 đã nối lại việc hợp tác phát triển tên lửa tầm xa. Báo cáo cũng cáo buộc Bình Nhưỡng tiếp tục vi phạm các nghị quyết về hạt nhân.

Báo cáo thường niên của Ủy ban độc lập giám sát các lệnh trừng phạt của LHQ đã được đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 8-2.

Theo báo cáo, Iran đã phủ nhận rằng không có bất kỳ quan hệ hợp tác phát triển tên lửa nào với Triều Tiên.

Tuy nhiên, báo cáo dẫn nguồn một quốc gia thành viên LHQ giấu tên cho biết Triều Tiên và Iran "đã nối lại việc hợp tác trong các dự án phát triển tên lửa tầm xa".

Triều Tiên, Iran bị cáo buộc nối lại hợp tác phát triển tên lửa năm 2020. Ảnh: AFP

"Việc nối lại hợp tác này được cho là bao gồm hoạt động chuyển giao các bộ phận quan trọng, lô hàng gần đây nhất đã diễn ra trong năm 2020" – báo cáo nêu.

Iran hồi tháng 12-2020 đã khẳng định "qua việc xem xét sơ bộ các thông tin do các chuyên gia cung cấp, chúng tôi có thể nói rằng thông tin sai lệch và dữ liệu bịa đặt có thể đã được sử dụng trong các cuộc điều tra và phân tích".

Trong phần đánh giá về Triều Tiên, các chuyên gia cho biết Bình Nhưỡng vẫn phát triển kho hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất chấp các lệnh cấm vận quốc tế, đầu tư khoảng 300 triệu USD cho những dự án này trong năm 2020 nhờ hoạt động tấn công mạng toàn cầu.

“Mặc dù không tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo nào trong năm 2020, nhưng Bình Nhưỡng đã thông báo chuẩn bị thử nghiệm và sản xuất các đầu đạn tên lửa đạn đạo mới và phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật" – báo cáo nêu.

Triều Tiên đã phô diễn nhiều loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, cũng như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong các cuộc duyệt binh hồi năm 2020.

"Triều Tiên sản xuất vật liệu phân hạch, duy trì các cơ sở hạt nhân và nâng cấp cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình này từ nước ngoài" - báo cáo nêu rõ.

Qua quá trình điều tra, các chuyên gia cũng phát hiện các trường hợp Triều Tiên mua tàu, bán quyền đánh bắt hải sản và tiếp tục xuất khẩu than vi phạm lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, việc phải đóng cửa biên giới do đại dịch COVID-19 cũng cản trở hoạt động xuất khẩu của Triều Tiên.

Theo báo cáo, các chuyên gia đã phát hiện Triều Tiên tiếp tục nhập khẩu xăng dầu tinh chế nhiều hơn giới hạn cho phép là 500.000 thùng/năm.

"Theo hình ảnh, dữ liệu và tính toán một quốc gia thành viên đã cung cấp, trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2020, những chuyến hàng bất hợp pháp này đã nhiều lần vượt quá giới hạn 500.000 thùng hàng/năm" - báo cáo nêu rõ.

Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ hiện chưa đưa ra bình luận về báo cáo trên.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau trực tiếp ba lần vào các năm 2018 và 2019, song không có tiến triển trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân do bế tắc trong đàm phán.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa công bố chính sách mới về Triều Tiên. Khi còn là ứng viên tranh cử tổng thống, ông Biden khẳng định ông chỉ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu Triều Tiên đồng ý "cắt giảm" năng lực hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm