Mặc khủng hoảng, Saudi Arabia vẫn chơi đẹp với Qatar

Truyền thông Saudi Arabia ngày 17-8 cho biết Vua Salman của nước này tuyên bố sẽ mở cửa biên giới đường bộ cho dân Qatar hành hương về thánh địa Mecca ở Saudi Arabia, cũng như sẽ chi trả chi phí hành hương cho họ. Vua Salman thậm chí còn đề nghị cung cấp máy bay vận chuyển người hành hương từ Qatar sang TP Jeddah, để từ đó họ sang thánh địa Mecca sát bên.

Thánh địa Mecca là nơi mà mỗi người Hồi giáo khắp thế giới đều muốn hành hương về một lần trong suốt cuộc đời mình. Mỗi năm có hàng triệu người Hồi giáo hành hương về Mecca. Cuộc hành hương năm nay bắt đầu từ ngày 30-8 tới.

Quang cảnh một cuộc hành hương về thánh địa Mecca. Ảnh: CNN

Quang cảnh một dịp hành hương về thánh địa Mecca. Ảnh: CNN

Saudi Arabia cho biết quyết định hỗ trợ người hành hương Qatar có được từ sự thương lượng giữa Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman và Hoàng thân Qatar Abdullah bin Ali Al Thani – em trai cựu Quốc vương Qatar Ahmad bin Ali Al Thani. Đây là lần thương lượng đầu tiên giữa hai hoàng gia Saudi Arabia và Qatar kể từ khi khủng hoảng ngoại giao bắt đầu.

Diễn biến này rất đáng chú ý khi nó diễn ra sau hơn 2 tháng khủng hoảng ngoại giao ở Qatar và Saudi Arabia cũng như với hàng loạt các nước vùng Vịnh, Ả Rập khác. Từ đầu tháng 5, Qatar bị Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập và một số nước Ả Rập khác cắt quan hệ và cô lập vì cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố.

Sau thời điểm cắt quan hệ khoảng 3 tuần, nhóm nước Saudi Arabia chuyển đến Qatar tối hậu thư gồm 13 điều kiện phải thực hiện để nối lại quan hệ. Trong số điều kiện này có cắt quan hệ với Iran, đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất mình....Qatar bác bỏ, cho rằng các điều kiện vi phạm chủ quyền của mình. Tới nay khủng hoảng vẫn chưa được giải quyết bất kể nỗ lực hòa giải từ hàng loạt nước, như Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp...

Phản ứng trước diễn biến này, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho biết ông hoan nghênh quyết định của Saudi Arabia, dù vẫn nhận định nó có “động cơ chính trị”.

“Chuyện cấm hay cho phép người dân Qatar hành hương đều vì động cơ chính trị, dù thế chúng tôi hoan nghênh bước đi này – một bước đi hướng tới giải thoát Qatar khỏi sự phong tỏa” – Ngoại trưởng Abdulrahman Al Thani nói trong cuộc họp báo tại Thụy Điển. Các nước cùng phe với Saudi Arabia trong khủng hoảng ngoại giao với Qatar như UAE, Bahrain cũng đồng tình với quyết định của Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm