Moscow đổi chiến thuật, chuyển từ đông sang tây Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng tin Al Jaeera, Ukraine đang nhận được ngày càng nhiều vũ khí tiên tiến, đặc biệt là hệ thống phòng không và chống tăng cơ động, cũng như vũ khí và đạn dược cỡ nhỏ, từ phương Tây. Chúng đã có tác động đáng kể đến chiến trường khi xe tăng, xe bọc thép, xe vận tải tiếp tế và trực thăng của Nga liên tục bị nhắm mục tiêu.

Chiến thuật của Ukraine đã giúp làm chậm bước tiến của Nga khi nước này tiếp tục tiến vào đất nước từ ba hướng: Từ phía bắc đến thủ đô Kyiv; từ phía đông với trọng tâm là bao vây Kharkiv và Mariupol; và từ phía nam, nơi các đơn vị Nga hiện đang tiến dọc theo hai bên bờ sông Dnepr, gây sức ép với thành phố Mykolaiv và các tuyến phòng thủ của Ukraine gần thành phố Zaporizhzhia.

Các đơn vị của Nga tiếp tục đưa Mariupol vào thế gọng kìm, chiếm các thị trấn xung quanh và mở rộng hành lang nối Crimea với Donetsk. Chỉ có một dải bờ biển nhỏ, tập trung quanh thành phố cảng Odesa, hiện do Ukraine kiểm soát.

Các tòa chung cư phía tây TP Mariupol bị cháy trong chiến dịch quân sự của Nga. Ảnh: MAXAR

Không chỉ có vũ khí, các tình nguyện viên nước ngoài cũng đang đến Ukraine để tham chiến.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, hơn 60.000 công dân Ukraine đã trở về nước và hiện đang tham gia chiến đấu chống lại Nga. Nước này cũng cho biết có khoảng 20.000 tình nguyện viên nước ngoài đã nộp đơn xin gia nhập quân đoàn quốc tế được thành lập để đối đầu với Moscow.

Nga cũng đã thông báo rằng họ cũng sẽ tiếp nhận các tay súng nước ngoài, chủ yếu là người Syria có kinh nghiệm chiến đấu.

Chuyển hướng về phía tây Ukraine

Nga nhận ra thực tế rằng dòng hỗ trợ vũ khí và nhân sự khổng lồ từ phương Tây đang ảnh hưởng đến quân đội của họ, do đó Moscow đã thực hiện các bước để ngăn chặn dòng chảy này.

Các căn cứ không quân của Ukraine tại Ivano-Frankivsk và Lutsk ở phía tây đất nước đã bị tấn công và hư hại nghiêm trọng nhằm làm suy giảm lực lượng Không quân Ukraine. Một căn cứ của Ukraine ở Yavoriv, gần biên giới Ba Lan, nơi được sử dụng để huấn luyện các chiến binh nước ngoài, cũng đã bị vô hiệu hóa bởi các cuộc không kích khi Nga cố gắng ngăn chặn dòng người và vũ khí đổ qua biên giới.

Theo Al Jazeera, Nga rõ ràng đã chuyển trọng tâm từ phía đông sang phía tây vốn tương đối bình yên của Ukraine.

Sau khi Điện Kremlin đe dọa nhắm vào các lô hàng vũ khí của phương Tây đến Ukraine, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhấn mạnh sẽ đáp trả nếu bị tấn công ngoài biên giới Ukraine. Điều này có thể kéo NATO vào một cuộc xung đột lớn hơn khi Nga đang nỗ lực chặn đứng dòng khí tài đổ về Ukraine.

Một cuộc chiến tranh lớn trong khu vực, liên quan đến các cường quốc hạt nhân, là điều tất cả các bên đang cố gắng tránh vì kết quả sẽ rất thảm khốc đối với cả Ukraine, Nga, Đông Âu và thậm chí còn xa hơn nữa.

Phía bắc: Các dấu hỏi lớn về đoàn xe gần Kiev

Thủ đô Ukraine đã là mục tiêu chiến lược của Nga ngay từ đầu chiến dịch quân sự nhằm vào Kiev. Một đoàn xe khổng lồ, bao gồm hàng trăm phương tiện, xe tăng, pháo binh, thiết giáp chở quân và xe tải tiếp liệu tiến về phía thủ đô Kiev, chỉ dừng lại cách thành phố khoảng 25 km và nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine.

Việc đoàn xe dừng lại tại đó trong 10 ngày và trở thành mục tiêu dễ dàng nếu quân Kiev tấn công đã trở thành một trong những bí ẩn lớn của cuộc chiến cho đến nay. Tại sao quân Nga dừng lại dù đã tiến rất gần? Tại sao đoàn xe không tản ra để bảo vệ chính mình? Có tin đồn rằng người đứng đầu đoàn xe đã bị tấn công nên nó phải dừng lại, hoặc là xe hết nhiên liệu nên không thể chạy tiếp. 

Tuy nhiên, có một câu hỏi khác là tại sao pháo binh tầm xa của Ukraine không tấn công đonà xe?

Quân đội Ukraine có hơn 80 tên lửa dẫn đường Alder với độ chính xác cao, được sản xuất nội địa, tầm bắn 70 km, có thể dễ dàng nhắm mục tiêu toàn bộ đoàn xe. Tuy nhiên, Kiev đã không triển khai.

Việc Ukraine không tấn công một mục tiêu gần như tĩnh lặng như vậy đã khiến các nhà quan sát bên ngoài bối rối. Lời giải thích phổ biến nhất của người Ukraine là họ không muốn leo thang xung đột bằng cách gây ra một số lượng lớn thương vong cho Nga.

Phía nam: Mariupol và Odesa

Khi Nga tập trung vào việc bao vây các thành phố, mặt trận phía nam là nơi họ đã thành công hơn. Phần lớn đường bờ biển miền nam Ukraine hiện đã nằm trong tay Nga.

Thành phố Mariupol là trở ngại duy nhất để Nga nối bán đảo Crimea với Donetsk. Sau khi hứng chịu một số cuộc giao tranh lớn, thành phố đã bị thiệt hại nghiêm trọng.

Trong khi Ukraine vẫn nỗ lực cầm cự trước Moscow, vấn đề về nguồn cung lại đang trở thành một thách thức và tình hình nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn bất chấp những nỗ lực thiết lập hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi thành phố. Các thị trấn ở phía bắc Mariupol hiện đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Có nguồn tin cho biết một đội tàu đổ bộ lớn của Nga hiện đang tiếp cận Odesa từ bán đảo Crimea. Nếu Odesa rơi vào tay Moscow, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực chiến đấu của Kiev, vì cảng này xử lý 2/3 lượng hàng hóa đến bằng đường biển.

Các đơn vị bộ binh cơ giới hóa của Nga hiện đang từ từ tiến lên phía bắc dọc theo hai bờ sông Dnepr. Các thành phố chiến lược Zaporizhzhia và Dnipro đã tự biến mình thành pháo đài khi ngập trong dòng người tị nạn chạy trốn khỏi giao tranh, làm căng thẳng thêm các nguồn lực vốn đã quá ít ỏi. Quyền kiểm soát hai khu vực này là rất quan trọng đối với cả hai bên giữa lúc các lực lượng Nga từ từ tiến lên phía bắc.

Toàn bộ khu vực xung quanh Kherson hiện thuộc quyền kiểm soát của Nga và một cuộc tấn công thành công vào Odesa sẽ ngăn Ukraine tiếp cận khu vực biển, chặn phần lớn hàng hóa nhập khẩu cần thiết của đất nước.

Với rất nhiều nguy cơ cho cả hai bên, cuộc xung đột có vẻ như sẽ không sớm kết thúc. Thương vong có thể tăng mạnh, các nước láng giềng của Ukraine đã gần đến điểm bão hòa khi người tị nạn tiếp tục đổ về biên giới.

Tiết lộ chi tiết kế hoạch hòa bình Ukraine
Tiết lộ chi tiết kế hoạch hòa bình Ukraine
(PLO)- Ukraine và Nga đã thực hiện các bước hướng tới "kế hoạch hòa bình 15 điểm", bao gồm việc các lực lượng Nga sẽ rút lui để đổi lấy cam kết trung lập của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm