Moscow – Kiev tiến gần hơn đến quy chế trung lập của Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm 18-3, Trưởng đoàn đàm phán Nga với Ukraine - ông Vladimir Medinsky cho biết Moscow và Kiev đã đạt được những tiến bộ nhất định trong các cuộc đàm phán đang diễn ra. Hai bên đã cố gắng thu hẹp khoảng cách trong quan điểm của mình về tình trạng của Ukraine trong tương lai, đài RT đưa tin.

Ông Medinsky nói: “Chủ đề thảo luận về quy chế trung lập và việc Ukraine không gia nhập NATO là một trong những vấn đề quan trọng của cuộc đàm phán. Đây là vấn đề mà các bên đã cố gắng dung hoà quan điểm với nhau. Sau đó, các chi tiết bắt đầu liên quan đến những đảm bảo an ninh mà Ukraine nhận được ngoài những gì đã có trong trường hợp Ukraine từ chối gia nhập NATO”. 

Ông Medinsky cho biết những vấn đề khác, cụ thể là yêu cầu của Nga về việc “phi quân sự hóa” và “phi phát xít” Ukraine vẫn là chủ đề đang được tranh luận. Ông Medinsky tiết lộ rằng các phái đoàn mới chỉ đi được "nửa đường" trong việc tìm ra những điểm chung cho vấn đề phi quân sự hoá, còn vấn đề phi phát xít hoá thì “khá lạ lẫm” khi Ukraine phủ nhận sự tồn tại của chủ nghĩa tân phát xít ở nước này.

Trưởng đoàn đàm phán Nga với Ukraine - ông Vladimir Medinsky. Ảnh: SPUTNIK

Trưởng đoàn đàm phán Nga nói: “Các đồng nghiệp Ukraine của tôi tin rằng không có quân đội của Đức quốc xã ở Ukraine”.

Trước đó, vào ngày 17-3, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một số yêu cầu để Nga và Ukraine đàm phán hoà bình.

Cụ thể, Moscow muốn Kiev đồng ý Ukraine là nước trung lập và không xin gia nhập NATO, và Ukraine phải giải trừ quân bị để không trở thành mối đe dọa với Nga, bảo vệ tiếng Nga tại nước này và phải tiến hành "phi phát xít hóa". Còn các yêu cầu khó khăn hơn còn lại thì ông Putin sẽ gặp Tổng thống Ukraine để bàn thảo sâu hơn, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm