Xe thám hiểm NASA vừa 'qua đời' tại Sao Hỏa

Xe thám hiểm Opportunity của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) được đưa lên sao Hỏa để làm nhiệm vụ thám hiểm hành tinh này vừa chính thức "chết" hôm 13-2, kết thúc sứ mạng 15 năm của mình từ khi được đưa lên đó vào năm 2004, đài CNBC đưa tin.

Trong suốt 15 năm làm việc chăm chỉ, Opportunity đã giúp thu thập nhiều bằng chứng quan trọng cho thấy Sao Hỏa có khả năng có sự sống.

Tuy nhiên, cách đây tám tháng, "nhà thám hiểm" này gặp một cơn bão bụi khổng lồ và không truyền tín hiệu về Trái Đất. Các chuyên gia nhiều lần tìm cách liên lạc lại với nó, đồng thời gửi một loạt lệnh phục hồi, lần gần nhất vào hôm 12-2, nhưng không nhận được phản hồi.

Trong suốt 15 năm làm việc chăm chỉ, Opportunity đã giúp thu thập nhiều bằng chứng quan trọng cho thấy Sao Hỏa có khả năng có sự sống. Ảnh: AP

"Tôi đứng đây, với sự tôn trọng và biết ơn sâu sắc, tuyên bố sứ mệnh Opportunity đã hoàn thành", chuyên gia Thomas Zurbuchen phát biểu trong buổi họp báo ở NASA. 

Được biết, Opportunity, có kích thước bằng chiếc xe golf, hạ cánh trên bề mặt Sao Hỏa vào tháng 1-2004. Trước đó không lâu, một phiên bản "song sinh" của nó là Spirit cũng đã hạ cánh xuống Sao Hỏa. Spirit bị kẹt trong bùn vào năm 2009 và được tuyên bố kết thúc sứ mệnh vào năm 2011.

Tính đến nay, Opportunity vẫn nắm giữ kỷ lục khảo sát 45 km trên Sao Hỏa, và là xe thám hiểm tồn tại lâu nhất trên hành tinh này. Con số này lớn hơn nhiều so với thiết kế ban đầu của nó, chỉ để di chuyển 1.006 m và tồn tại 90 ngày trên Hành tinh Đỏ.

Thành tựu lớn nhất của nó là phát hiện Sao Hỏa có nước chảy trên bề mặt và có khả năng suy trì sự sống của vi sinh vật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm