Mỹ cấm nhập dầu Nga, Anh sẽ ngừng nhập từ cuối 2022: Giá dầu lên 130USD/thùng

Ngày 8-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cấm nhập khẩu dầu và các dạng năng lượng khác của Nga nhằm đáp trả việc nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Ông Biden cho biết lưỡng đảng ủng hộ động thái này, dù biết nó chắc chắn sẽ làm tăng giá năng lượng của Mỹ. Ông cũng cho biết đã làm việc với các đồng minh ở châu Âu, những người phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ của Nga, để cô lập nền kinh tế của Moscow.

"Chúng tôi đang cấm mọi hoạt động nhập khẩu năng lượng dầu khí của Nga. Điều đó có nghĩa là dầu của Nga sẽ không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ" - ông Biden nói.

Theo ông Biden, nước Mỹ và người dân Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh nữa vào các hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Ngay sau thông tin trên, giá dầu thô Brent LCOc1 đã ngay lập tức tăng 5,4% lên 129,91 USD/thùng.

Ngay trước lệnh cấm vận của ông Biden, Anh đã tuyên bố sẽ loại bỏ việc nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm 2022.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Khi thông báo sẽ loại bỏ dần nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm 2022, Anh cho biết họ đang cho thị trường và các doanh nghiệp có đủ thời gian để tìm các lựa chọn thay thế cho hàng nhập khẩu, vốn chiếm 8% nhu cầu của nước này,

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng cho biết: "Chính phủ cũng sẽ làm việc với các công ty thông qua một Lực lượng đặc nhiệm về Dầu mỏ nhằm hỗ trợ họ tận dụng giai đoạn này để giúp họ tìm nguồn cung cấp thay thế".

Ông Biden cho biết các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt đã khiến nền kinh tế Nga rơi vào "hố sâu". Ông cho biết các động thái mới nhất đã được thực hiện với sự tham vấn chặt chẽ của các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới.

Nga xuất khẩu từ 4 đến 5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và hơn 240.000 tỉ mét khối khí đốt tự nhiên hàng năm.

Năm 2021, Mỹ nhập khẩu trung bình hơn 20,4 triệu thùng sản phẩm dầu thô và tinh chế mỗi tháng từ Nga, tương đương khoảng 8% nhập khẩu nhiên liệu lỏng của Mỹ. Lệnh cấm dự kiến khiến giá xăng dầu và lạm phát vốn đã tăng cao thêm tăng. Mỹ cũng nhập khẩu một lượng than không đáng kể từ Nga.

Ông Biden dự đoán giá sẽ tăng hơn nữa, nhưng cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu tác động đến người dân Mỹ. Ông cũng cảnh báo các công ty khí đốt của Mỹ không nên lợi dụng tình hình này để trục lợi hoặc khoét giá.

Thượng nghị sĩ Mỹ Chris Coons cho biết chính quyền đang phối hợp với các đồng minh châu Âu và đảm bảo rằng Washington "hiểu cách thực hiện hiệu quả lệnh cấm năng lượng của Nga".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm