Mỹ cáo buộc Campuchia thiếu minh bạch về sự hiện diện của TQ tại quân cảng Ream

Hãng Reutes đưa tin Mỹ ngày 13-10 đã cáo buộc Campuchia thiếu minh bạch về các hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream của nước này.

Đồng thời, Washington cũng thúc giục chính phủ Campuchia tiết lộ cho người dân toàn bộ phạm vi can dự quân sự của Bắc Kinh tại nước này.

Mỹ cáo buộc Campuchia thiếu minh bạch về sự hiện diện của TQ tại quân cảng Ream. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh – ông Chad Roedemeier – hôm 13-10 tuyên bố bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của nước ngoài tại Ream là vi phạm hiến pháp của Campuchia và phá hoại an ninh khu vực.

"Chính phủ Campuchia đã không hoàn toàn minh bạch về ý định, bản chất và phạm vi của dự án này hoặc vai trò của quân đội Trung Quốc, điều này làm dấy lên lo ngại về mục đích sử dụng cơ sở hải quân" -  ông Roedemeier nói, đề cập đến Trung Quốc.

"Người dân Campuchia xứng đáng được biết nhiều hơn về dự án ở Ream và có tiếng nói trong loại thỏa thuận quân sự này, vốn có ý nghĩa lâu dài đối với đất nước của họ" – quan chức Mỹ nói thêm.

Cùng ngày, chính phủ Campuchia đã bác bỏ tuyên bố từ Đại sứ quán Mỹ cáo buộc rằng Trung Quốc đang tiến hành xây dựng tại căn cứ hải quân Ream.

Tờ Khmer Times dẫn lời người phát ngôn chính phủ Campuchia – ông Phay Siphan - hôm 13-10 cho biết cáo buộc từ Mỹ là “vô căn cứ” và chỉ là sự lặp lại những tuyên bố mà Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần chứng minh trong quá khứ là sai.

Ông Siphan cho biết Campuchia hoàn toàn có khả năng tự phát triển căn cứ Ream và sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nước ngoài nào đặt cơ sở quân sự trên lãnh thổ của mình.

“Đối với việc phát triển xây dựng căn cứ hải quân Ream, chúng tôi hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ và sự giúp đỡ của Trung Quốc” - ông Siphan nói thêm.

Theo Reuters, quan hệ giữa Campuchia và Mỹ đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây liên quan lo ngại của Washington về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, cũng như về tình huống quân đội Trung Quốc có thể tiếp cận các căn cứ quân sự tại Campuchia.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 13-10 đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng ba tòa nhà và một con đường mới tại căn cứ Ream trong tháng 8 và tháng 9.

Hồi năm 2020, Campuchia cho biết nước này đã phá bỏ một tòa nhà quân sự do Mỹ xây dựng tại căn cứ hải quân Ream để phục vụ việc mở rộng. Phía Mỹ cho biết Campuchia hồi năm 2019 đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc sửa chữa căn cứ.

Campuchia đã nhiều lần bác bỏ các thông tin cho rằng nước này đang có kế hoạch để Trung Quốc bố trí lực lượng của mình tại căn cứ này.

Theo Reuters, việc có lực lượng tại căn cứ Ream sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc tại khu vực, nơi Mỹ trong nhiều thập niên đã duy trì sự hiện diện thông qua các căn cứ hoặc các cuộc tập trận chung ở các nước như Thái Lan và Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm