Mỹ cố gắng thông qua dự luật mới trừng phạt Nga

Hãng tin Reuters cho hay, một nhóm các thượng nghị sĩ thuộc hai đảng của Mỹ đã đưa ra một dự luật vào hôm 13-2 nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn hơn đối với Nga về việc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ và xâm chiếm lãnh thổ Ukraine.

Dự luật “trừng phạt từ địa ngục”

Dự luật có tên gọi “Đạo luật bảo vệ an ninh Mỹ đối phó với các động thái hung hăng từ Nga” (gọi tắt là DASKA), được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez cũng như một số thành viên khác của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ông Graham gọi dự luật mới này như là “sự trừng phạt từ địa ngục”.

Dự luật này là hành lang pháp lý cho các chính sách của Mỹ về phòng thủ không gian mạng và phối hợp trừng phạt Nga. Dự luật đề cập đến một báo cáo về giá trị tài sản và tài sản ròng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dự luật cũng bao gồm sự hỗ trợ mạnh mẽ cho NATO, bao gồm các điều khoản giúp dễ dàng điều chuyển các thiết bị quân sự dư thừa từ Mỹ sang các nước NATO nhằm làm giảm sự phụ thuộc của các nước đó vào các vũ khí của Nga.

Mục tiêu của các lệnh trừng phạt sẽ bao gồm: các ngân hàng Nga hỗ trợ việc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài; lĩnh vực không gian mạng; các khoản nợ công mới; và các cá nhân được coi là “đã tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp và tham nhũng.

Dự luật cũng sẽ áp dụng một số biện pháp nghiêm ngặt đối với ngành dầu khí Nga, chiếm khoảng 40% doanh thu của chính phủ Nga, bao gồm cả việc xử phạt những người cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc tài trợ để hỗ trợ phát triển dầu thô ở nước này.

Các dự án năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga ở nước ngoài, bao gồm các khoản đầu tư vào các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Các công ty năng lượng toàn cầu bao gồm BP, Shell và ENI và các công ty có trụ sở tại Mỹ như Exxon Mobil Corp và Chevron Corp có khả năng phản đối dự luật. BP sở hữu gần 20% cổ phần tại nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft.

Sức ép thông qua dự luật

Dự luật mới có nhiều khả năng được thông qua vì sự phẫn nộ của Mỹ đối với việc Nga can thiệp của vào việc nội bộ của các quốc gia khác.

Ông Trump đã phải nhận nhiều chỉ trích về sự đáp trả yếu ớt trước Nga và bị tình nghi dính líu với Nga trong cuộc tranh cử năm 2016. Ông Menendez, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho hay, sự tê liệt cố ý của Tổng thống Trump trong việc đối phó với Nga đã lên đỉnh điểm tại Quốc hội.

Ông Trump sẽ phải ký vào dự luật trước khi nó trở thành luật, mặc dù trước đó ông Trump đã đôi khi miễn cưỡng cùng Quốc hội Mỹ nỗ lực tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ, bao gồm nhiều đảng viên Cộng hòa, đã thúc đẩy ông Trump hành động mạnh mẽ hơn chống lại Moscow. Ông Menendez cho biết Quốc hội Mỹ muốn hành động để đối phó với thảm họa nhân đạo ở Syria nơi Nga ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad và với một Moscow hung hăng ở Ukraine “làm xói mòn các quy tắc quốc tế”.

Nhà Trắng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về dự luật.

Nga cảnh báo Mỹ không dùng vũ lực ở Venezuela
Nga cảnh báo Mỹ không dùng vũ lực ở Venezuela
(PLO)-Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo về bất kỳ sự can thiệp nào của Washington, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực, ở Venezuela, nước đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lãnh đạo nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm