Nga cảnh báo Mỹ không dùng vũ lực ở Venezuela

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 12-2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov đã cảnh báo chống lại mọi sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực mà Washington đã đe dọa và là sự vi phạm luật pháp quốc tế, theo hãng tin AFP.

“Ông ấy đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề Venezuela theo nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc”, tuyên bố cho biết thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định hồi đầu tháng này rằng việc can thiệp quân sự vào Venezuela là “một lựa chọn”, trong bối cảnh Tổng thống Nicolas Maduro phải gánh chịu áp lực quốc tế ngày một gia tăng về việc phải từ chức.

Ông Maduro đang đối mặt với thách thức từ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tuyên bố mình là quyền tổng thống của Venezuela hồi tháng trước.

Hai ngoại trưởng của Nga và Mỹ trong một cuộc gặp. Ảnh: TASS

Nhân vật này đang cố gắng buộc Tổng thống Maduro rút lui để ông có thể thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống mới.

Liên minh châu Âu và một nhóm bộ trưởng châu Âu và Mỹ La-tinh đã kêu gọi một cuộc bầu cử tổng thống mới, nhưng ông Maduro đã từ chối đề nghị này.

Mỹ đã trình bày dự thảo nghị quyết trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kêu gọi chuyển hàng cứu trợ quốc tế vào Venezuela và bầu cử tổng thống mới ở nước này.

Người dân Venezuela đã phải đối mặt với tình trạng thiếu các nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm và thuốc men khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng dưới thời ông Maduro.

Khoảng 2,3 triệu người Venezuela đã rời khỏi tổ quốc kể từ năm 2015, khi tình trạng siêu lạm phát khiến tiền lương và các khoản tiết kiệm trở nên vô giá trị.

Viện trợ của Mỹ đã chất đống ở Colombia tại biên giới với Venezuela nhưng cho đến nay, cây cầu nối liền hai nước này đã bị quân đội Venezuela chặn lại theo lệnh của Tổng thống Maduro.

Nhưng ông Maduro đã phủ nhận việc đã xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, đồng thời coi toàn bộ sự việc này là một “show chính trị” và là cái cớ cho một cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu.

Trong khi đó, quân đội Venezuela tuyên bố họ đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận lớn, dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 15-2, “để củng cố năng lực phòng thủ của đất nước”.

Ông Maduro cầu cứu OPEC chống trừng phạt của Mỹ
Ông Maduro cầu cứu OPEC chống trừng phạt của Mỹ
(PLO)-Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tìm kiếm sự hỗ trợ của OPEC chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của nước ông, viện dẫn tác động của chúng đối với giá dầu cùng những rủi ro tiềm ẩn đối với các thành viên khác trong tổ chức này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm