Mỹ có thể sẽ chưa rời Afghanistan sau ngày 31-8

Theo hãng tin Reuters, hôm 18-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết binh sĩ Mỹ có thể sẽ phải tiếp tục ở lại Afghanistan sau ngày 31-8 cho tới khi hoàn tất sơ tán công dân Mỹ.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi nhiều nghị sĩ Mỹ thúc ép ông gia hạn thời điểm cuối cùng rút quân.

Ông Biden đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì quyết định rút quân khỏi Afghanistan, cũng như tình cảnh hỗn loạn bên trong và xung quanh sân bay Kabul vì hàng trăm người cố gắng rời khỏi đất nước này trong thời gian qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho biết rằng việc rút quân khỏi Afghanistan là điều không thể tránh khỏi. Ông cũng cho biết Taliban đang hợp tác để giúp đưa người Mỹ rời khỏi Kabul, song hiện vẫn đang gặp một số khó khăn trong việc sơ tán các công dân Afghanistan có liên quan đến Mỹ.

Việc các lực lượng Taliban tái chiếm Afghanistan trong thời gian ngắn đã dẫn đến cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul trong bối cảnh các nhà ngoại giao, công dân nước ngoài và những người Afghanistan đang cố gắng rời khỏi đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ “cố gắng hết sức để tạo điều kiện cho người dân có thể đến sân bay”, đồng thời bày tỏ không hài lòng về số lượng người được sơ tán, tính đến ngày 18-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm