Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, Trung Quốc dọa trả đũa

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa vụ việc làm leo thang căng thẳng giữa hai nước sau khi Mỹ yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán ở TP Houston, bang Texas, báo South China Morning Post đưa tin.

Xe cứu hỏa được điều động tới Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas. Ảnh: TWITTER/KPRC2TULSI/SCMP

Ông Vương Văn Bân, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết Mỹ đã đưa ra yêu cầu vào ngày 21-7 và mô tả đây là động thái leo thang chưa từng thấy.

"Trung Quốc yêu cầu Mỹ thu hồi quyết định sai lầm. Nếu Mỹ vẫn tiếp tục, Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó cần thiết" -  ông Vương phát biểu.

Tuyên bố của ông Vương đươc đưa ra sau khi tổng biên tập tờ Thời báo hoàn cầu Hu Xijin đăng trên Twitter rằng Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ cảnh sát Houston nói rằng một số tài liệu có thể đang được đốt bên trong sân của lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố này. Cảnh sát cũng cho biết họ nhận thông tin này vào khoảng 8 giờ tối ngày 21-7 (giờ địa phương). Họ quan sát thấy khói bốc lên nhưng không được cấp quyền vào tòa nhà.

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang tụt đến mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đã giấu dịch khiến căn bệnh này lây lan ra thế giới và ảnh hưởng đến Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm