Mỹ hối thúc WHO mời Đài Loan làm quan sát viên tại WHA

Hãng thông tấn Kyodo News đưa tin chính phủ Mỹ ngày 7-5 đã kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mời Đài Loan làm quan sát viên tại cuộc họp sắp tới của Hội nghị Y tế thế giới (WHA) - nơi bàn thảo các chính sách y tế toàn cầu.

Động thái trên được cho là sẽ dấy lên sự phản đối từ Trung Quốc.

Mỹ hối thúc WHO mời Đài Loan làm quan sát viên tại WHA. Ảnh: REUTERS

"Không có lời biện minh hợp lý nào cho việc Đài Loan tiếp tục bị loại khỏi diễn đàn này" - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một tuyên bố hôm 7-5, đề cập cuộc họp thường niên của WHA dự kiến diễn ra ngày 24-5 nhằm thảo luận các cách tăng cường hợp tác quốc tế trong việc chấm dứt đại dịch COVID-19.

"Mỹ kêu gọi Tổng giám đốc WHO mời Đài Loan tham dự với tư cách là quan sát viên tại WHA - như những năm trước đây, trước khi Trung Quốc phản đối” - ông Blinken nói thêm.

Theo ông Blinken, Đài Loan không chỉ mang lại "những đóng góp và bài học quý giá" từ cách phản ứng của mình đối với các vấn đề y tế toàn cầu mà còn là một đối tác đáng tin cậy và một nền dân chủ sôi động, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tìm cách tập hợp các nền dân chủ trên thế giới để đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Ông Blinken cho biết việc Đài Bắc bị loại trừ khỏi WHA sẽ "gây bất lợi cho các nỗ lực quốc tế chung của chúng tôi nhằm kiểm soát đại dịch và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng sức khỏe trong tương lai".

Hôm 5-5, ngoại trưởng các nước thuộc Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) đã đưa ra một tuyên bố chung bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Đài Loan tham gia "có ý nghĩa" vào các diễn đàn của WHO và WHA.

Đài Loan từng được mời tham gia các hoạt động của WHO với tư cách là quan sát viên trong giai đoạn 2009-2016, khi quan hệ vùng lãnh thổ này và Trung Quốc đại lục đang trong giai đoạn nồng ấm.

Trung Quốc phản đối sự tham gia của Đài Loan vào các diễn đàn quốc tế, luôn coi hòn đảo này là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm