Mỹ kết án cựu nhân viên tình báo làm gián điệp Trung Quốc

Hãng tin Reuters ngày 24-9 đưa tin, một cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ (DIA) vừa bị kết án 10 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Người này bị cáo buộc phản bội đất nước vì lợi ích kinh tế và sẽ bị giam giữ trong một nhà tù liên bang, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố.

Hồi tháng 3, Ron Rockwell Hansen, 60 tuổi thừa nhận đã cố gắng chuyển các thông tin quốc gia mật về hoạt động quốc phòng quốc gia của Mỹ cho Trung Quốc để bù lại, nhận được hàng ngàn USD để hoạt động như một cơ sở gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh. 

Ngôi nhà của Ron Rockwell Hansen ở TP Syracuse, bang Utah. Ảnh: STANDARD-EXAMNIER

Tháng 6-2018, Cục Tình báo Trung ương Mỹ FBI đã bắt giữ Hansen khi ông này đang chuẩn bị lên một chuyến bay đến Trung Quốc từ sân bay quốc tế Seattle-Tacoma, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thêm.

Trong lời nhận tội của mình, Hansen cho biết ông có được các thông tin bí mật an ninh quốc gia từ một người quen biết trong DIA làm nhiệm vụ kết nối mạng lưới các cơ sở tình báo. Ông đã thu thập các thông tin mật có thể có giá trị đối với Trung Quốc và bán các thông tin đó cho Bắc Kinh.

Các tài liệu mật mà Hansen nhận được liên quan đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ. Ông thừa nhận đã hướng dẫn nhân viên DIA này cách sao lưu và truyền các tài liệu đó mà không bị phát hiện, cách che giấu và thay đổi nguồn gốc thu nhập từ các thông tin đó.

Hansen đã không hề biết nhân viên DIA mà ông liên hệ đã trình báo với cơ quan tình báo về hành động của ông và đã trở thành người cung cấp thông tin cho FBI trong quá trình điều tra vụ án.

Hansen, một người thông thạo cả tiếng Quan Thoại và tiếng Nga, được DIA thuê làm một nhân viên kết nối mạng lưới cơ sở tình báo dân sự từ năm 2006, sau khi cựu chuẩn úy quân đội này nghỉ hưu, hồ sơ vụ án cho biết.

Hansen thừa nhận ông đã trở thành một cơ sở tình báo cho Trung Quốc từ năm 2014.

Ông đã trở thành cựu nhân viên tình báo thứ ba của Mỹ bị kết án trong vòng vài tháng qua với tội danh hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.

Trước đó, Kenvin Patrick Mallory, từng làm cơ sở thông tin cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA, đã bị kết án 20 năm tù vì chuyển các bí mật quân sự của Mỹ cho Trung Quốc. Người còn lại là cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee, người bị kết tội hoạt động gián điệp cho Trung Quốc và đang chờ tuyên án.

"Những vụ án này cho thấy sự phạm vi của các hoạt động tình báo của chính phủ Trung Quốc và mối đe dọa từ những hoạt động này đối với an ninh quốc gia của chúng ta" - Thư ký tổng chưởng lý John Demurs phát biểu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm