Mỹ lo ngại Trung Quốc dùng TikTok can thiệp bầu cử

Hãng Reuters đưa tin một nhóm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ đã gây áp lực lên TikTok và yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh giá khả năng ứng dụng này bị sử dụng để can thiệp vào bầu cử. 

Ngày 28-7, ông Marco Rubio, ông Tom Cotton cùng một số nhà lập pháp khác đã gửi một bức thư tới Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (ODNI), quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Trong thư, họ trích dẫn bằng chứng kiểm duyệt nội dung nhạy cảm của TikTok và cáo buộc Bắc Kinh thao túng các cuộc thảo luận chính trị trên các ứng dụng truyền thông xã hội bao gồm TikTok. 

Logo Tik Tok hiển thị trên điện thoại trên nền cờ Hoa Kỳ, ảnh minh họa chụp vào ngày 8 -11 năm 2019.Ảnh: REUTERS

Các nhà lập pháp lo ngại chính quyền Bắc Kinh có thể sử dụng TikTok để bóp méo hoặc thao túng các cuộc đối thoại liên quan đến chính trị nhằm gây bất hòa giữa người Mỹ và để đạt được kết quả chính trị theo ý mình.  

Các nhà lập pháp cùng các đảng viên đảng Cộng hoà Mỹ đã yêu cầu điều tra về sự việc và hỏi rằng "nếu có bằng chứng về sự can thiệp bầu cử của Trung Quốc thông qua TikTok thì đủ điều kiện để trừng phạt ByteDance không?". ByteDance là công ty mẹ của TikTok.  

Một phát ngôn viên của TikTok nói rằng họ đang "chủ động đầu tư để bảo vệ ứng dụng", lấy kinh nghiệm từ đợt bầu cử trước.

Người này cũng nói rằng "TikTok có chính sách nghiêm ngặt chống lại thông tin sai lệch và không chấp nhận quảng cáo chính trị". Chính sách kiểm duyệt nội dung của TikTok được tiến hành tại California và "không bị bất kỳ chính phủ nước ngoài nào tác động". 

TikTok hiện đang nằm trong tầm ngắm của chính quyền Tổng thống Trump khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng hơn. 

Trong tháng này, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows sẽ cho biết hành động sắp tới để giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia do TikTok gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm