Mỹ nói sẽ tiếp đạn cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

Mỹ đề nghị hỗ trợ các chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria bằng việc cung cấp đạn dược và hỗ trợ nhân đạo, đại diện đặc biệt Mỹ về Syria - ông James Jeffrey nói theo hãng tin Sputnik.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Phần lớn thiết bị quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng là của Mỹ. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng các trang thiết bị này luôn sẵn sàng và có thể được sử dụng”, ông Jeffrey nói.

Hàng chục máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cất cánh trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP

Ông Jeffrey cũng lưu ý rằng Mỹ đang chia sẻ thông tin tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua NATO và nhấn mạnh rằng Washington sẽ đảm bảo Ankara sẽ có những gì họ cần ở đó.

Ông Jeffrey và đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - bà Kelly Craft đã có chuyến thăm khẩn cấp tới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và tỉnh Idlib (tây bắc Syria) hôm 3-3 trong bối cảnh chiến sự leo thang trong khu vực, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng ủy nhiệm và lực lượng chính phủ Syria giao tranh quyết liệt trong những ngày gần đây.

Bên cạnh đó, đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ - ông David Satterfield, người cũng có mặt trong phái đoàn Mỹ đến Idlib, xác nhận rằng Washington đang xem xét yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hệ thống phòng không Patriot.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ tái triển khai hệ thống Patriot tới biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình nóng lên ở Idlib.

Hôm 2-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Mỹ sẽ không cung cấp hỗ trợ trên không cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ông Esper nói thêm rằng các biện pháp của Mỹ có thể bao gồm viện trợ nhân đạo.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự mang tên Lá chắn mùa xuân ở Idlib hồi tuần trước sau khi trận không kích của Syria giết chết hàng chục binh sĩ nước này đang hoạt động trong khu vực. Chính phủ Syria mở cuộc tấn công ở Idlib tháng 12-2019 sau khi phe nổi dậy chống chính phủ liên tục tấn công binh sĩ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm