Mỹ sắp bán lô vũ khí đầu tiên cho Đài Loan dưới thời ông Biden

Trang tin Taiwan News ngày 20-4 đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang chuẩn bị bán lô vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, cụ thể là 40 pháo tự hành M109A6 "Paladin".

Ngày 19-4, báo Liên hợp Buổi sáng (UDN) dẫn các nguồn thạo tin cho biết Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) đã thông báo với chính quyền hòn đảo này việc Lầu Năm Góc sẽ sớm báo cáo Quốc hội Mỹ về thương vụ bán 40 pháo tự hành M109A6 "Paladin" cho Đài Loan.

Đây có thể là lần đầu tiên Đài Loan mua pháo tự hành M109A6 "Paladin" từ Mỹ và có thể sẽ là thương vụ vũ khí đầu tiên giữa hai bên dưới thời Tổng thống Biden. 

Mỹ sắp bán lô pháo tự hành cho Đài Loan. Ảnh: TAIWAN NEWS

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) dự kiến sẽ thông báo thủ tục để báo cáo Quốc hội Mỹ trong thời gian tới.

Nếu được phê duyệt, lô vũ khí này sẽ được bàn giao cho Đài Loan giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025. Trong năm nay, lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ bắt đầu các công tác chuẩn bị như xây dựng các cơ sở phụ trợ.

Trong một cuộc họp tại Lập pháp viện hôm 19-4, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan - ông Chiu Kuo-cheng - cho biết thương vụ này đã được xúc tiến trong một thời gian dài, Taiwan News đưa tin. 

Ông Chiu cho biết vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về việc chấp thuận thỏa thuận, song xác nhận rằng Đài Loan đã đặt hàng pháo tự hành.

Đài Loan ban đầu đã đàm phán về việc mua pháo tự hành với chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm 2019. 

Tuy nhiên, theo UDN,  thương vụ đã bị trì hoãn vì Thụy Điển, thành viên tham gia nghiên cứu và phát triển, đã hạn chế quyền sở hữu trí tuệ cũng như phản đối việc bán loại đạn chính xác M982 Excalibur dành cho loại pháo này.

Kho vũ khí pháo binh hiện tại của lực lượng phòng vệ Đài Loan gồm các dòng pháo tự hành M109A2-A5 phiên bản cũ hơn như M114 155 và M110A2. Dòng mới nhất trong số này, M109A2-A5, được mua từ Mỹ trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ ba hồi năm 1996, được chuyển giao vào năm 1998 và đã phục vụ được 21 năm.

Pháo M109A6 nặng khoảng 27,5 tấn, dài 9,1 m, rộng 3,1 m và cao 3,3 m. M109A6 được trang bị pháo M284 cỡ nòng 155 mm, lắp trên bệ pháo M182.

Biến thể A6 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tự động, hệ thống định vị / dẫn đường toàn cầu và hệ thống vô tuyến đối không tần số đơn. Biến thể này có khung được lót sợi tổng hợp Kevlar và khoang điều khiển được điều áp nhằm bảo vệ binh sĩ khỏi các mối đe dọa tên lửa đạn đạo, hạt nhân, sinh học và hóa học.

Trước đó, Taiwan News hôm 19-4 dẫn lời ông Li Shih-Chiang, quan chức thuộc Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay hòn đảo này vẫn đang nhắm tới việc mua tên lửa hành trình không đối đất AGM-158 JASSM của Mỹ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo này hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm