Mỹ: Sẽ xem xét đáp trả vụ phóng viên Mỹ thiệt mạng ở Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Đài CBS News dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 13-3 cho biết chính quyền Washington sẽ tham vấn với chính phủ Ukraine để xác minh và đưa ra phản ứng thích hợp trước vụ việc một phóng viên của nước này bị sát hại ở TP Irpin, gần thủ đô Kiev.

“Tôi sẽ tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp của mình, chúng tôi cũng sẽ tham khảo ý kiến từ chính quyền Ukraine để xác định xem vụ việc đã xảy ra như thế nào và sau đó đo lường và thực hiện các biện pháp đáp trả thích hợp” - ông Sullivan nói.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, “đây là một phần hậu quả của những hành vi gây hấn của người Nga, khi họ nhắm mục tiêu vào dân thường và nhắm vào cả các nhà báo”.

Hiện chưa rõ chính quyền Washington đang xem xét biện pháp đáp trả như thế nào, đài RT cho hay. Các nguồn tin ở Ukraine đã đổ lỗi vụ tấn công cho phía lực lượng Nga, song chi tiết về vụ việc vẫn chưa được điều tra rõ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại một cuộc họp báo ở thủ đô Washington D.C, ngày 13-1. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden trước đó đã khẳng định Mỹ sẽ không giao chiến với Nga ở Ukraine, và ông Sullivan cũng lặp lại tuyên bố này, song nói thêm rằng “nếu Nga tấn công, nã đạn vào lãnh thổ các nước NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), liên minh quân sự này sẽ đáp trả ngay lập tức”.

Phóng viên người Mỹ Brent Renaud, 51 tuổi, đã thiệt mạng trong ngày 13-3. Cảnh sát trưởng thủ đô Kiev Andrei Nebytov cho biết ông Renaud thiệt mạng khi chiếc xe chở phóng viên này và một đồng nghiệp khác bị trúng đạn.

Ông Nebytov cáo buộc lực lượng Nga là phía chịu trách nhiệm cho cái chết của phóng viên Mỹ.

Trong một tuyên bố sau đó, tờ New York Times xác nhận ông Renaud đã thiệt mạng khi đang đeo thẻ của The New York Times, song  cho biết tờ báo này không cắt cử ông Renaud làm việc ở Ukraine và lần cuối ông hoạt động cho tờ báo là vào năm 2015.

Đồng nghiệp của ông Renaud, một nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Colombia cò tên là Juan Arredondo, đã bị thương và nói với một phóng viên khác trong bệnh viện rằng họ bị tấn công trong khi đang lái xe qua một trạm kiểm soát để quay phim những người tị nạn đang rời khỏi TP Irpin.

Liên đoàn nhà báo quốc tế đã đổ lỗi cho Nga về cái chết của phóng viên Renaud, đồng thời khẳng định ông đã "chết sau khi bị lực lượng Nga bắn”.

Trong khi đó, Ủy ban bảo vệ các nhà báo, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, đã kêu gọi đưa những kẻ giết ông Renaud ra trước công lý, nhưng thừa nhận rằng họ “không thể xác nhận bên nào đã tiến hành vụ tấn công”.’

Cùng ngày, lực lượng Nga đã phóng 30 tên lửa vào Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế (IPSC) ở thị trấn ngoại ô TP Lviv, gần Ba Lan. Vụ tấn công khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và 134 người bị thương phải nhập viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm