Mỹ thiếu lao động vì dân không màng đi làm?

Thiếu người lao động đang là một bài toán nan giải với các doanh nghiệp Mỹ. Nhiều nhà kinh tế từng nghĩ rằng một khi trường học mở lại, các khoản trợ cấp thất nghiệp hết hạn, biến thể Delta bị ngăn chặn dần thì thị trường lao động sẽ nhộn nhịp lại. Tuy nhiên, trước mắt đang là một thực tế khác. Thực tế này bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

Theo báo Wall Street Journal, một trong những nguyên nhân góp phần khiến các công ty thiếu người làm là vì các cơ sở chăm sóc trẻ thiếu trầm trọng nhân viên, cha mẹ chọn ở nhà trông con. Nhiều người lao động lớn tuổi do lo ngại rủi ro nhiễm bệnh nếu đi làm đã chọn nghỉ hưu sớm.

Biên giới bị đóng cửa vì dịch cũng giảm số người lao động nhập cư. Một lượng không nhỏ người sau dịch đã chọn tự mở cơ sở làm ăn riêng. Một nguyên nhân nữa, người dân Mỹ trì hoãn quay lại công việc một phần vì hàng ngàn tỉ USD tiền giải cứu từ chính phủ tạm làm họ không phải lo nghĩ nhiều.

Doanh nghiệp Mỹ đang khẩn trương tuyển người. Ảnh: AP

Trong một báo cáo phân tích công bố tháng này, Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng khoản trợ cấp thất nghiệp - có lúc tới 600 USD/tuần - cũng có phần trong thực trạng thiếu hụt người lao động. Theo số liệu của Ngân hàng đầu tư Natixis, trong tháng 8, tổng tiền tiết kiệm của các hộ gia đình ở mức 1.700 tỉ USD, tăng 21% so với mức 1.400 tỉ USD hồi tháng 2-2020.

Một số chính sách kết hợp từ thời chính phủ Tổng thống Donald Trump sang chính phủ Tổng thống Joe Biden cho phép người dân hoãn trả nợ vay đến tháng 1-2022, với lãi suất giảm hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm