Mỹ: Triều Tiên vẫn là vấn đề “ưu tiên cấp bách”

Hôm 12-2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là “ưu tiên cấp bách” của Mỹ và Washington vẫn cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, kênh Channel News Asia đưa tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng không nên coi việc chính quyền Tổng thống Joe Biden thiếu các hoạt động trực tiếp với Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy thách thức mà các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng không phải ưu tiên của Washington. Ông khẳng định trên thực tế, Mỹ quan tâm đến vấn đề này “rất nhiều”.

Ông Price cho biết trong những năm gần đây, Triều Tiên tiếp tục đạt được tiến bộ trong các chương trình hạt nhân và tên lửa. Theo ông, "đây là ưu tiên cấp bách của Mỹ” và là “ưu tiên mà Mỹ cam kết giải quyết cùng với các đồng minh và đối tác".

Ông nói thêm rằng vấn đề trung tâm mà Mỹ hướng đến vẫn là cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AP

Giải thích về việc thiếu vắng các hoạt động trực tiếp với Triều Tiên để “đảm bảo rằng chúng tôi (Mỹ) đã hoàn thành công việc ngoại giao và đã liên hệ chặt chẽ với các đối tác và đồng minh của mình" nhằm hướng tới một cách tiếp cận thống nhất.

Chính quyền ông Biden cho biết họ đang tiến hành đánh giá đầy đủ chính sách của Triều Tiên với sự tham vấn của các đồng minh, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản. Trước đó,  Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump đã thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân nhưng không thành công.

Quan chức cấp cao phụ trách vấn đề châu Á của chính quyền ông Biden Kurt Campbell cho biết chính quyền phải nhanh chóng quyết định cách tiếp cận Triều Tiên và không lặp lại sự thiếu quyết đoán như thời chính quyền Tổng thống Obama dẫn đến việc Bình Nhưỡng có những bước đi “khiêu khích”.

Trước đó, vào hôm 11-2, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thảo luận với người đồng cấp Chung Eui-yong về Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung có thể được sử dụng phối hợp với các đồng minh để gây áp lực buộc Triều Tiên phi hạt nhân hoá.

Một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc được hãng tin Reuters công bố ngày 8-2 tiết lộ Triều Tiên đã phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong suốt năm 2020 bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Theo báo cáo, nước này đã đầu tư khoảng 300 triệu USD cho những dự án hạt nhân và số tiền này kiếm được nhờ vào các hoạt động tấn công mạng trên toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm