Myanmar: Đụng độ biểu tình nghiêm trọng, 5 người chết

Sau thời gian tạm lắng, bạo lực biểu tình tái diễn ở Myanmar với 5 người chết trong ngày 5-12, theo hãng tin Reuters. 

Lại báo động bạo lực 

5 người thiệt mạng sau khi một chiếc ô tô thuộc lực lượng an ninh Myanmar lao vào đám người biểu tình ở TP Yangon vào sáng 5-12.

Hình ảnh và video lan truyền trên các trang mạng xã hội cho thấy một chiếc xe lao vào đám đông người biểu tình và nhiều nạn nhân đã ngã xuống đường. Các nhân chứng tại hiện trường cho hay có hàng chục người khác đã bị thương sau vụ việc.

Theo thông tin được hãng tin Myanmar Now đăng tải, vụ việc xảy ra chỉ vài phút sau khi cuộc biểu tình bắt đầu. Và bất chấp sự việc trên, một cuộc biểu tình khác vẫn được tổ chức tại Yangon vào buổi chiều cùng ngày.

 Ít nhất 15 người bị bắt trong ngày 5-12.

Người dân Myanmar xuống đường biểu tình đòi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: BBC

Nói về vụ bạo lực hôm 5-12, chính quyền đối lập cho biết họ rất đau lòng khi thấy những người biểu tình ôn hòa bị tấn công và bắn chết.

"Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động giết hại người biểu tình ôn hòa một cách dã man và vô nhân đạo của quân đội" - đại diện chính quyền đối lập nhấn mạnh trong bài đăng trên mạng xã hội sau cuộc tấn công.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar hiện vẫn không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc trên.

Các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự ở Myanmar vẫn tiếp tục diễn ra kể từ cuộc chính biến ngày 1-2.

Các cuộc biểu tình rải rác thường do những nhóm nhỏ tiến hành để lên tiếng phản đối việc khôi phục chính quyền quân sự và việc lật đổ chính phủ dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Người dân Myanmar xuống đường biểu tình phản đối chính quyền quân sự. Ảnh: BBC

Thống tướng Myanmar gặp gỡ người ủng hộ đảng bà Aung San Suu Kyi

Trong bối cảnh đó, cùng ngày, Chánh Văn phòng Hội đồng Quân nhân Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing đã có cuộc gặp gỡ với một nhân vật thủ lĩnh cấp cao thuộc đảng bị lật đổ của bà Suu Kyi là ông U Tin Oo, hiện đã rút lui khỏi chính trường do tuổi cao và sức khỏe kém. 

Đây là cuộc tiếp xúc quan trọng đầu tiên giữa hai bên kể từ cuộc chính biến hồi tháng 2, theo hãng tin AFP.

"Ông Min Aung Hlaing nói với ông U Tin Oo rằng sẽ hỗ trợ điều trị sức khỏe cho ông U Tin Oo nếu cần thiết và bệnh viện quân đội sẽ giúp đỡ" - chính quyền quân đội Myanmar cho hay.

Thống tướng Min Aung Hlaing (bên trái) đã có cuộc gặp gỡ với một nhân vật thủ lĩnh cấp cao thuộc đảng bị lật đổ của bà Suu Kyi là ông U Tin Oo (phải). Ảnh: AFP

Ngày 1-2, quân đội Myanmar tiến hành chính biến, phế truất chính phủ dân sự do bà Suu Kyi và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) lãnh đạo. Nhiều đồng minh chính trị thân cận nhất của bà Suu Kyi lẩn trốn trong khi nhiều người khác bị bắt.

Chính quyền quân sự cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử vào năm ngoái và coi đây như một lý do tiến hành cuộc chính biến. Các cuộc xung đột giữa người dân với lực lượng quân đội đã gia tăng đáng kể từ sau cuộc chính biến, khiến hàng chục nghìn dân thường phải di tản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm