Điều Thống tướng Myanmar mong đợi sau 9 tháng xảy ra chính biến

Sau chín tháng xảy ra chính biến Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing kêu gọi người dân nước này tự lực cánh sinh trong bối cảnh Myanmar đang phải đối mặt với những thách thức chính trị, tờ The Straits Times đưa tin.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia MRTV hôm 1-11, tướng Min Aung Hlaing nói: “Về mặt chính trị, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích và cấm vận. Bây giờ là lúc nhân dân chúng ta phải làm việc cùng nhau để đảm bảo sự phát triển và ổn định của đất nước." Ông cho rằng đất nước chỉ tiến bộ và ổn định thông qua sự hợp tác và đoàn kết của người dân.

Trong bài phát biểu, Tướng Min Aung Hlaing cũng cho biết nhà chức trách đang cân nhắc về việc tái mở cửa biên giới vì hiện dịch COVID-19 ở nước này đã được kiểm soát. Quốc gia này cũng đã đã bị ảnh hưởng nặng nề sau làn sóng COVID-19 thứ ba.

Người biểu tình chống lại lực lượng quân đội Myanmar tại thành phố Yangon. Ảnh: GETTY IMAGE

Theo vị tướng này, hơn 35% dân số Myanmar từ 45 tuổi trở lên và gần một triệu học sinh từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng.

Phát biểu trên được đưa ra sau đúng chín tháng kể từ ngày xảy ra chính biến tại Myanmar.

Trước đó, ASEAN đã không mời thống tướng Min Aung Hlaing tham dự hội nghị cấp cao ASEAN vào cuối tháng 10 vừa qua sau khi chính quyền quân sự không cho phép đặc phái viên của khối gặp các nhà lãnh đạo dân sự, trong đó có bà Suu Kyi và cựu tổng thống Win Myint.

Đây là một động thái cứng rắn khi ASEAN cho rằng chính quyền quân sự đã không hành động để chấm dứt bạo lực sau cuộc chính biến.

Cũng trong hội nghị cấp cao ASEAN, các nhà lãnh đạo, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ quan ngại về tình hình ở Myanmar và kêu gọi chính quyền quân sự thực hiện cam kết về đồng thuận 5 điểm trong cuộc họp của ASEAN hồi tháng 4.

Bên cạnh đó, ông Biden và Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho các tù nhân chính trị ở nước này, theo thông báo của Nhà Trắng hôm 1-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm