Nga cân nhắc cấm xuất khẩu uranium sang Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT ngày 21-3 cho biết chính phủ Nga đang xem xét áp đặt lệnh cấm xuất khẩu uranium cho Mỹ như một biện pháp đáp trả lệnh cấm vận của Washington đối với các sản phẩm năng lượng của Nga.

Trước đó, vào ngày 8-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo rằng chính quyền của ông quyết định áp lệnh cấm nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên và than của Nga vào Mỹ như một phần của gói trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Tuy nhiên, uranium, hiện không được sản xuất ở Mỹ, đã không xuất hiện trong danh sách trừng phạt.

Phát biểu với các nghị sĩ và phóng viên hôm 21-3, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết chính quyền Moscow đã thảo luận về kế hoạch đa dạng hóa nguồn xuất khẩu dầu của Nga.

Khi được yêu cầu bình luận về ý tưởng ngừng xuất khẩu uranium sang Mỹ như một biện pháp "đáp trả" tiềm năng, ông Novak cho biết "vấn đề này cũng có trong chương trình nghị sự và đang được xem xét”.

Nga đang xem xét đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ bằng lệnh cấm vận Uranium sang nước này. Ảnh: RT

Hiện gần một nửa lượng uranium đang được các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ sử dụng là nhập khẩu từ Nga, Kazakhstan và Uzbekistan, mặc dù Mỹ có trữ lượng đáng kể của riêng mình, theo RT.

Các địa điểm khai thác uranium của Mỹ ở bang Texas và Wyoming, vốn bùng nổ trong Chiến tranh Lạnh, đã bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, một số công ty năng lượng đã bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục sản xuất uranium tại các mỏ khai thác trên theo thỏa thuận của những nhà sản xuất điện hạt nhân để cam kết các thỏa thuận dài hạn.

Nói về tác động của lệnh trừng phạt của Washington, ông Novak cho rằng việc Mỹ và Anh cấm vận nguồn năng lượng của Nga sẽ không đồng nghĩa với những tổn thất lớn đối với nền kinh tế Nga.

“Điều này ảnh hưởng đến chúng tôi ở mức độ thấp hơn, bởi vì chúng tôi cung cấp nguồn năng lượng rất ít ở đó. Đối với Mỹ, chúng tôi cung cấp 3% tổng lượng dầu thô xuất khẩu và 7% sản phẩm dầu mỏ của chúng tôi” - Phó Thủ tướng Nga giải thích.

Còn về phía châu Âu, ông Novak cho biết bản thân ông tin rằng không có khả năng khu vực này sẽ cấm nguồn năng lượng xuất khẩu từ Nga.

“Điều đó chắc chắn là không thể xảy ra vào lúc này. Họ vẫn chưa tìm được nguồn thay thế dầu của Nga” - Phó Thủ tướng Novak nhận định nói, thêm rằng "trong trường hợp xấu nhất", Nga "sẽ đa dạng hóa việc xuất khẩu dầu tới các thị trường châu Á”.

Trong khi đó, theo thông tin từ hãng Reuters, các bộ trưởng EU (Liên minh châu Âu) dự kiến sẽ thảo luận về lệnh cấm vận dầu của Nga như một phần của gói trừng phạt thứ năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm