Nga cáo buộc Tiểu đoàn Azov định tạo cớ chiến tranh hạt nhân ở Ukraine

Ngày 6-3, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Cơ quan an ninh nội địa Ukraine (SBU) đã thông đồng với Tiểu đoàn Azov âm mưu dàn dựng một cuộc tấn công giả ở Kharkov, đài RT đưa tin.

Tiểu đoàn Azov được thành lập năm 2014, trong cuộc khủng hoảng Ukraine cùng năm, sau đó được hợp nhất vào lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine. Nhiều ý kiến cho rằng Tiểu đoàn Azov là lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc  cực hữu.

Cụ thể, phía Nga cho rằng Ukraine đã tự kích nổ một lò phản ứng hạt nhân thử nghiệm nhỏ tại Viện Vật lý và Công nghệ (KIPT) bằng chất nổ.

Đạn pháo rơi xuống bên ngoài nhà máy Zaporizhzhia. Ảnh REUTERS

"SBU và các chiến binh của Tiểu đoàn Azov đã lên kế hoạch cho nổ lò phản ứng và cáo buộc Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạt nhân thử nghiệm" - Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.

Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraine đã cáo buộc các lực lượng Nga pháo kích vào thành phố, tuyên bố rằng ít nhất một quả đạn đã rơi trúng KIPT, nơi có một lò phản ứng hạt nhân đang thử nghiệm.

Theo RT, không có bất kỳ báo cáo nào về sự rò rỉ hoặc ô nhiễm phóng xạ ở khu vực này.

Về phía Ukraine, trên Twitter, Thứ trưởng Ngoại giao Emine Dzheppar nói rằng "việc phá hủy các cơ sở và dự trữ vật liệu hạt nhân có thể dẫn đến một thảm họa công nghệ và môi trường lớn", và cáo buộc Nga gây ra "tội ác chiến tranh".

Các cáo buộc lẫn nhau của hai bên được đưa ra ngay sau khi Nga pháo kích gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine vào ngày 4-3. Điều này làm dấy lên lo ngại trên toàn thế giới và cáo buộc rằng Nga đang mạo hiểm gây ra một thảm họa hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm