Nga không kích tây bắc Syria lần đầu sau 3 tháng ngừng bắn

Các cuộc vây ráp trên không của Nga đã lần đầu tiên nhằm vào các vùng đất lớn cuối cùng còn do phiến quân kiểm soát ở tây bắc Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hồi tháng 3.

Thông tin trên do tổ chức Phòng vệ Dân sự Syria (còn gọi là Mũ bảo hiểm trắng) và Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cung cấp, theo kênh Al Jazeera.

Một cuộc tuần tra quân sự chung giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ dọc đường cao tốc M4 ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ảnh: AFP

Theo SOHR, các cuộc tấn công của Nga xảy ra vào tối 2-6 rạng sáng 3-6, nhằm vào một khu vực thuộc tây bắc, nơi giao nhau giữa các tỉnh Hama, Idlib và Latakia của Syria.

Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng – nhóm chuyên tìm kiếm và cứu nạn tình nguyện hoạt động ở các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát của Syria - xác nhận các chiến đấu cơ của Nga đã tấn công Sahl al-Ghab, một khu vực ở phía tây Hama.

Không có ai bị thương trong cuộc tấn công song các nhà hoạt động đối lập trong khu vực cho biết cuộc không kích đã buộc hàng trăm người rỏi bỏ nhà cửa để chạy tới những nơi an toàn hơn ở phía bắc.

SOHR cho hay các cuộc không kích mới nhất của Nga nhằm mục đích đẩy lùi các tay súng đối lập khỏi đường cao tốc M4 quan trọng ở phía bắc Syria, nơi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thường tiến hành tuần tra chung như một phần trong thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 3.

SOHR cho biết thêm các cuộc không kích của Nga cũng nhằm đẩy nhóm khủng bố Hay'et Tahrir al-Sham (HTS) - một chi nhánh của Al-Qaeda cùng các đồng minh ra xa khu vực Sahl al-Ghab, nơi lực lượng chính phủ Syria và Nga hiện diện.

Các cuộc không kích của Nga cũng kích hoạt làn sóng di tản mới từ Sahl al-Ghab và huyện Jabal al-Zawiya của tỉnh Idlib lân cận, SOHR cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của Nga không kích vùng tây bắc Syria kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hồi đầu tháng 3, giúp đem lại sự bình yên tương đối cho khu vực.

Các trại tị nạn ở tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: REUTERS

Lệnh ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ - hậu thuẫn phe nổi dậy chống chính phủ Syria và Nga – đồng minh của Damascus ký kết. Lệnh ngừng bắn đã chấm dứt một chiến dịch trên không và trên bộ đổ máu kéo dài ba tháng, giết chết ít nhất 500 dân thường.

Cuộc tấn công cũng tạo ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất trong cuộc chiến vốn đã bước sang năm thứ 10 ở Syria. Gần một triệu người buộc phải chạy nạn, nhiều người trong số đó phải tìm kiếm nơi trú ẩn tại các khu trại vốn đã chật chội gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng 840.000 người trong số gần một triệu người vẫn tiếp tục lánh nạn, trong khi gần 120.000 người đã trở về các cộng đồng dân cư kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, theo Liên Hợp quốc.

Khoảng ba triệu người đang sinh sống tại Idlib – nơi thuộc kiểm soát của HTS và các nhóm nổi dậy khác.

Sau khi can thiệp quân sự vào cuộc xung đột Syria cách đây năm năm, Nga đã giúp chính phủ giành lại quyền kiểm soát hơn 70% lãnh thổ Syria.

Ở tây bắc Syria, HTS và đồng minh kiểm soát một nửa tỉnh Idlib và một phần nhỏ lãnh thổ ở các tỉnh lân cận Hama, Latakia và Aleppo.

Những năm gần đây, Moscow và Ankara đã trở thành những bên đóng vai trò trung gian quyền lực chính ở Syria.

Cuộc xung đột ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 380.000 người và buộc gần một nửa dân số Syria trước chiến tranh di tản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm