Nga: Sẽ chấm dứt hoàn toàn mọi sự mở rộng hiện diện của NATO

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết tại các cuộc đàm phán sắp tới với Washington, Moscow sẽ không chỉ phản đối mà sẽ đảm bảo chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động mở rộng hiện diện về phía đông của khối quân sự NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) do Mỹ dẫn đầu.

Trao đổi với hãng thông tấn Interfax, ông Ryabkov cho biết Nga sẽ tham gia đàm phán với một chương trình nghị sự rõ ràng, và sẽ bác bỏ mọi nỗ lực của các nhà ngoại giao Mỹ nhằm thay đổi thỏa thuận được đề xuất giữa hai bên.

“Chính quyền chúng tôi đã nhiều lần nói rõ rằng Nga không chấp nhận những gì đang diễn ra ngay gần biên giới chúng tôi. Chúng tôi không thể dung thứ cho sự mở rộng của NATO. Chúng tôi không chỉ ngăn chặn việc này, mà sẽ chấm dứt hoàn toàn mọi thứ” - ông Ryabkov nói.

Một binh sĩ đang cầm cờ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: SPUTNIK

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10-1-2022, sẽ tập trung vào hai dự thảo được công bố trước đó, bao gồm danh sách những đề xuất mà Nga muốn đạt được từ Mỹ và NATO.

Ngoài cam kết NATO sẽ không mở rộng về phía đông, các đề xuất còn bao gồm việc yêu cầu phương Tây chấm dứt hợp tác với các nước hậu Xô Viết, loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của Mỹ khỏi châu Âu, rút hết quân và vũ khí của khối quân sự NATO khỏi biên giới Nga.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đang muốn phớt lờ những yêu cầu cứng rắn trên của Nga, thay vào đó đề xuất một hình thức đàm phán thiếu rõ ràng hơn.

“Các bên không nên tiến hành những cuộc đàm phán không có mục đích rõ ràng. Chúng ta cần phải tập trung hoàn toàn vào hai dự thảo mà hai bên đã trình bày trước đó” - ông Ryabkov nhấn mạnh.

“Chúng tôi nghĩ rằng Mỹ vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại nghiêm túc. Chúng tôi kêu gọi các bên đàm phán một cách sâu sắc và nhanh chóng” - ông nói thêm.

Phát ngôn của ông Ryabkov được đưa ra sau khi nhiều kênh truyền thông phương Tây khẳng định các cuộc đàm phán sắp tới giữa Moscow và Washington sẽ tập trung vào vấn đề kiểm soát vũ khí, cũng như tình hình ở biên giới Nga-Ukraine.

“Để bàn thảo về những vấn đề đó là một nhiệm vụ rất khó khăn, xét đến sự bất đồng quan điểm giữa chúng tôi và Mỹ, và chúng tôi với NATO” - Thứ trưởng Ngoại gia Nga nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm