Nga: Ukraine phá hủy bằng chứng về chương trình vũ khí sinh học do Mỹ tài trợ

Đài RT dẫn cáo buộc từ Bộ Quốc phòng Nga hôm 6-3 rằng chính quyền Kiev đã ra lệnh "tiêu hủy khẩn cấp" các mẫu mầm bệnh, thuộc chương trình vũ khí sinh học do Mỹ tài trợ, tại các phòng thí nghiệm, khi quân đội nước này tiến vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ đưa ra thêm bằng chứng và tài liệu thu thập được để xác thực các tuyên bố của mình.

“Chúng tôi đã nhận được tài liệu từ các nhân viên của phòng thí nghiệm sinh học Ukraine về việc tiêu hủy khẩn cấp các mẫu vật bệnh phẩm đặc biệt nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt rét, bệnh tả và các bệnh chết người khác vào ngày 24-2” - Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chính quyền Ukraine đã nhanh chóng tiêu hủy bằng chứng về chương trình vũ khí sinh học do Mỹ tài trợ ở nước này. Ảnh: TELEGRAM 

Cơ quan này cáo buộc "chính quyền Kiev" đã tiến hành một cuộc "thanh lọc khẩn cấp" để che giấu bằng chứng về chương trình vũ khí sinh học do Mỹ tài trợ, cũng như liên quan đến việc sản xuất "các thành phần vũ khí sinh học" tại ít nhất 2 phòng thí nghiệm ở TP Poltava và Kharkov.

Cả 2 thành phố này đều đã chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và lực lượng vũ trang Ukraine trong những ngày gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các tài liệu mà họ công bố sẽ cho thấy Bộ Y tế Ukraine đã yêu cầu tiêu diệt các mẫu vật phẩm mầm bệnh và một danh sách gồm các loại virus nguy hiểm, thêm rằng những tài liệu này hiện đang được các chuyên gia khoa học phân tích..

“Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ trình bày kết quả phân tích và tin rằng các tài liệu sẽ chứng minh rằng Ukraine và Mỹ đã vi phạm Điều 1 của Công ước Liên Hợp Quốc về vũ khí sinh học” - Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Mỹ, Ukraine và Nga nằm trong số hơn 180 bên tham gia hiệp ước này và theo Điều 1 của hiệp định, tất cả các quốc gia ký kết đều đồng ý "không bao giờ được phát triển, sản xuất, dự trữ, mua hoặc tàng trữ" vũ khí sinh học trong bất kỳ trường hợp nào.

Cho đến thời điểm hiện tại, chính quyền Washington lẫn Kiev vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga.

Một phòng thí nghiệm vi khuẩn học ở Lvov, Ukraine, ngày 9 -11-2020. Ảnh: RT

Trong những ngày đầu tiên Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt của mình tại Ukraine vào cuối thàng 2, nhiều tin đồn cho rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine do phương Tây tài trợ bằng các cuộc tấn công tên lửa đã lan truyền khắp các trang mạng xã hội.

Những cáo buộc này chưa bao giờ được xác minh và bị phía phương Tây cho là thuyết âm mưu, theo RT.

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, chính Lầu Năm Góc đã công khai tuyên bố rằng họ đang làm việc với chính phủ Ukraine để “củng cố và đảm bảo các mầm bệnh và những chất độc hại trong các cơ sở của chính phủ nước này sẽ không gây nên mối lo ngại nào”.

Lầu Năm Góc nhấn mạnh thêm rằng những mầm bệnh này hoàn toàn à để “nghiên cứu vì mục đích hòa bình cu4nh như để phát triển vaccine”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm