Người da màu Mỹ chết: Kết quả khám nghiệm bất ngờ

Cuộc khám nghiệm tử thi độc lập do gia đình nạn nhân George Floyd – người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết ở Mỹ - yêu cầu thực hiện cho thấy nạn nhân chết vì ngạt thở do sức đè liên tục, theo đài CNN.

Cụ thể, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy sức ép lên cổ và lưng nạn nhân do bị các cảnh sát ghì đầu gối lên đã dẫn tới tình trạng máu và oxy không lên được tới não, từ đó khiến ông Floyd tử vong.

Người biểu tình ở Seattle, bang Washington phản đối vụ cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd. Ảnh: AFP

Hai bác sĩ tiến hành khám nghiệm tử thi hôm 1-6 cho biết ông Floyd chết vì ngạt thở và cái chết là một “vụ giết người”, theo hãng tin Reuters.

Các bác sĩ cũng nói rằng ông Floyd không có bệnh nền góp phần gây tử vong và ông có khả năng tử vong trước khi được đưa lên xe cứu thương.

Trong khi đó, cơ quan giám định y tế hạt Hennepin thuộc TP Minneapolis, bang Minnesota cho hay kết quả khám nghiệm của họ không tìm thấy “dấu hiệu vật lý” để “ủng hộ chẩn đoán ngạt thở do chấn thương hoặc siết cổ”.

Các khám nghiệm ban đầu cho thấy sự kết hợp của một số yếu tố gồm một số chất kích thích trong máu ông Floyd cùng các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, trong đó có bệnh tim, có thể góp phần dẫn tới cái chết của người đàn ông da màu này.

Theo đài CNN, có thể mất vài tuần mới có kết quả xét nghiệm liệu có độc tố trong máu nạn nhân hay không.

Theo tuyên bố từ Văn phòng Giám định y tế hạt Hennepin, nhà chức trách địa phương, cấp tiểu bang và liên bang đang tiếp tục điều tra nguyên nhân cái chết của ông Floyd.

Nhiều video trên mạng cho thấy sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin đã ghì đầu gối xuống cổ nạn nhân trong khi ba sĩ quan khác ghì đầu gối vào lưng ông Floyd. Ông Floyd đã tử vong sau đó.

Ông Ben Crump, luật sư của gia đình ông Floyd hôm 1-6 cho biết ông Floyd đã tử vong ngay tại hiện trường ở TP Minneapolis, bang Minnesota hôm 25-5.

Cả bốn viên cảnh sát có liên quan tới vụ việc đã bị sa thải. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có cảnh sát Derek Chauvin, người trực tiếp ghì lên cổ ông Floyd bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai. Gia đình nạn nhân đã phản đối và yêu cầu truy tố người này tội giết người cấp độ 1. Ba viên cảnh sát liên quan đã bị sa thải nhưng không bị truy tố. 

Cái chết của ông Floyd đã dấy lên làn sóng biểu tình bạo lực trên khắp nước Mỹ để đòi công lý.

Luật sư Crump đã kêu gọi người Mỹ chấm dứt bạo lực và hủy hoại.

“Chúng tôi hiểu được sự tức giận chính đáng này. Tuy nhiên bạo lực hoàn toàn không thể chấp nhận được. Không thể chấp nhận đối với Floyd và không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”, ông Crump nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm