Người da màu Mỹ chết: Đến lượt dân Anh, Đức biểu tình

Hãng tin Reuters ngày 1-6 ghi nhận hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô London của Anh và Berlin của Đức nhằm phản đối vụ cảnh sát Mỹ kẹp cổ đến chết một người đàn ông da màu tên George Floyd ở bang Minnesota vào ngày 25-5 vừa qua. 

Ở London, người biểu tình bắt đầu tuần hành từ Quảng trường Trafalgar, hô khẩu hiệu "Không có công lý, không có hoà bình", đi ngang qua toà nhà Nghị viện Anh rồi kết thúc bằng sự kiện quỳ một chân tập thể trước trụ sở Đại sứ quán Mỹ.

Người biểu tình ở Anh tập trung ở Quảng trường Trafalgar thuộc thủ đô London ngày 31-5. Ảnh: REUTERS

Dù chưa rõ cuộc biểu tình ở Anh có xuất hiện mức độ bạo lực như ở Mỹ hay không, cảnh sát London vẫn cho biết đã bắt giữ ít nhất năm người với cáo buộc vi phạm lệnh phong toả toàn quốc ngăn ngừa COVID-19 và tấn công người thi hành công vụ.

Nước này đến nay vẫn chưa dỡ lệnh phong toả vì lo ngại dịch tái bùng phát. 

Cuộc biểu tình ở thủ đô Berlin của Đức cũng diễn ra tương tự với hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở Đại sứ quán Mỹ và hô vang các khẩu hiệu như "Công lý cho George Floyd", "Dừng sát hại chúng tôi" hay "Ai sẽ là nạn nhân kế tiếp?". Cảnh sát Đức đến nay chưa bắt giữ ai trong số những người tham gia.

Người biểu tình ở Đức ở khu vực Cổng thành Brandenburg, thủ đô Berlin ngày 31-5. Ảnh: AFP

Trong khi đó, tình hình ở Mỹ vẫn bất ổn khi biểu tình bạo lực tiếp tục nổ ra bất chấp hàng chục thành phố đã ban lệnh giới nghiêm trong khi nhiều bang đã kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia để giữ trật tự, theo tờThe Washington Post.

Tổng thống Donald Trump hồi ngày 31-5 tuyên bố đang chuẩn bị tuyên bố nhóm hoạt động chính trị cánh tả Antifa là tổ chức khủng bố nội địa.

Các thành viên của nhóm này thời gian qua hoạt động rất tích cực trong các cuộc bạo động nhân cái chết của ông Floyd cũng như các cuộc biểu tình từ trước để phản đối nhiệm kỳ ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm